Friday, April 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTổng thống Ailen nói gì về Biển Đông khi thăm chính thức...

Tổng thống Ailen nói gì về Biển Đông khi thăm chính thức Việt Nam?

Tổng thống Ailen Michael D Higgins đang có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 5 đến ngày 14/11.

Tổng thống Ailen Michael D. Higgins (trái) và Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang.

Khi phát biểu trước một nhóm nhỏ các nhà báo Ailen bên ngoài Quốc hội Việt Nam, Tổng thống Higgins cho biết vấn đề Biển Đông đã được nêu bật trong các cuộc nói chuyện mà ông mô tả là rất sâu rộng với Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

“Những gì Chủ tịch Quang muốn nhấn mạnh, và điều này có sự ủng hộ của Ailen, là giải quyết các vấn đề này (vốn liên quan đến rất nhiều đối tác) theo luật pháp quốc tế”, Tổng thống Higgins nói, theo Irish Times.

“Quan điểm chung của chúng tôi là giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước 1982 của Liên Hợp Quốc về Luật Biển”, ông Higgins nói.

Khu vực xung quanh quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa đang trở thành một trong những điểm nóng của thế giới, Irish Times nhận định. Cùng với Brunei, Malaysia, Philippines và Đài Loan, Việt Nam đang có tranh chấp với Trung Quốc về chủ quyền trên vùng biển giàu tài nguyên và có khoảng 5 nghìn tỷ đô la thương mại lưu chuyển mỗi năm.

Hồi tháng 7, Tòa Trọng tài thường trực ở La Hay đã ra phán quyết bác bỏ yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông.

“Ireland là một nước ủng hộ lâu dài luật pháp quốc tế về biển, chúng tôi cũng ủng hộ việc dùng trọng tài để phân xử và chúng tôi cũng cam kết quyết tâm ủng hộ Liên Hợp Quốc và các tổ chức của Liên Hợp Quốc”, ông nói.

Trong vài diễn biến gần đây, Philippines đã có những động thái hòa giải đối với Bắc Kinh mặc dù từng đâm đơn kiện yêu sách trên biển của Trung Quốc, và tiếp đó Malaysia cũng có động thái tương tự.

Trong khi đó, Việt Nam có sự ủng hộ mạnh mẽ của Hoa Kỳ về lập trường tại Biển Đông, theo Irish Times. Đầu tháng trước, hai tàu chiến Hoa Kỳ đã đến Vịnh Cam Ranh của Việt Nam lần đầu tiên kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ cách đây 21 năm.

Hôm qua (7/11), Tổng thống Higgins cũng chứng kiến lễ ký kết một số thỏa thuận, bao gồm các thỏa thuận giữa Anam Technologies, Ericsson Việt Nam và Vietnamobile và quan hệ đối tác chiến lược giữa Đại học Cork và Đại học Quốc gia Việt Nam.

Theo Irish Times, một trong những thỏa thuận lớn nhất là dự án hợp tác với công ty năng lượng của Ailen – Mainstream Renewable Power – để phát triển, xây dựng và vận hành nhà máy điện gió 940 megawatts  tại Việt Nam, với vốn đầu tư tổng cộng hơn 2 tỷ € (khoảng 50 nghìn tỷ đồng).

RELATED ARTICLES

Tin mới