Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinÔng Putin: Đã đến lúc khôi phục quan hệ Nga - Mỹ

Ông Putin: Đã đến lúc khôi phục quan hệ Nga – Mỹ

Phát biểu sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, Tổng thống Nga Putin tuyên bố, Nga luôn sẵn sàng khôi phục quan hệ với Mỹ.

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: AP

RT dẫn lời ông Putin nhấn mạnh: “Chúng tôi đã lắng nghe những tuyên bố của ông Trump khi ông mới chỉ là ứng viên Tổng thống Mỹ. Khi đó, ông ấy đã muốn tập trung vào việc khôi phục quan hệ Nga Mỹ. Chúng tôi hiểu và nhận thức rõ rằng, đây sẽ là một việc hết sức khó khăn trong bối cảnh mối quan hệ Nga-Mỹ hiện nay vẫn đang rất căng thẳng”.

Tuy nhiên, Tổng thống Nga cho rằng, mối quan hệ Nga-Mỹ căng thẳng như hiện nay “không phải là do lỗi của chúng tôi”.

Trước đó, trong điện mừng gửi đến ông Donald Trump nhân dịp ông đắc cử Tổng thống Mỹ, ông Putin cũng đã bày tỏ tin tưởng rằng, Nga và Mỹ sẽ sớm tiến hành đối thoại để hiểu rõ hơn về quan điểm cũng như những mối quan tâm chung của hai bên.

Tổng thống Nga nhấn mạnh: “Nga hy vọng sẽ cùng với Mỹ bàn thảo về những vấn đề nóng bỏng trên toàn cầu để tìm ra những cách ứng phó hiệu quả nhất với những thách thức an ninh hiện nay”.

Ông Putin bày tỏ tin tưởng: “Việc thiết lập các cuộc đối thoại mang tính xây dựng giữa Nga và Mỹ dựa trên nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau vì lợi ích của nhân dân hai nước và cộng đồng quốc tế sẽ thành công”.

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin cũng bày tỏ hy vọng rằng, chiến thắng của ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống lần này sẽ mở đường cho các cuộc đôi thoại mang tính xây dựng giữa Moscow và Washington.

“Quan hệ Nga-Mỹ hiện tại khó có thể coi là thân thiện được. Tôi hy vọng rằng với việc nước Mỹ có Tổng thống mới, các cuộc đối thoại mang tính xây dựng giữa Nga-Mỹ sẽ thiết lập. Quốc hội Nga luôn hoan nghênh và ủng hộ mọi bước đi cần thiết để đạt được điều này”, ông Volodin nói.

Trong khi đó, bình luận về chiến thắng của ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhấn mạnh, Nga sẽ đánh giá Chính phủ mới của nước Mỹ dựa trên hành động của họ và có những bước đi phù hợp với từng động thái của Mỹ.

“Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với bất kỳ nhà lãnh đạo nào được người dân Mỹ bầu ra. Tôi không thể nói rằng, chúng tôi có thể đoán định chính xác về con người của từng Tổng thống Mỹ trước đây bởi đó là một phần của chính trị. Tôi đã từng nghe rất điều về Tổng thống mới của Mỹ nhưng chúng tôi sẽ đánh giá ông ấy từ những gì ông ấy làm”, ông Lavrov.

RELATED ARTICLES

Tin mới