Wednesday, May 8, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiÔng Duterte ngừng “quậy” sau chiến thắng của ông Trump

Ông Duterte ngừng “quậy” sau chiến thắng của ông Trump

Hôm 9/11, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã gửi lời chúc mừng ông Donald Trump, người mới giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Ông Duterte nhấn mạnh sẽ ngừng chọc giận nước Mỹ như đã đối xử với chính quyền của Tổng thống Barack Obama.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. 

Ông Duterte được mệnh danh là “Trump phương Đông” vì những phát ngôn và hành động gây sốc. Trong những tháng gần đây, Tổng thống Philippines đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ Washington đồng thời đe dọa chấm dứt các hiệp ước hợp tác quốc phòng và ngừng tập trận chung quân sự. 

“Tôi muốn gửi lời chúc mừng tới ông Donald Trump. Tôi đã từng nguyền rủa nhưng giờ tôi sẽ không làm như vậy vì nước Mỹ đã có ông Trump. Tôi không muốn gây gổ thêm nữa bởi ông Trump đã giành chiến thắng”, Reuters dẫn lời ông Duterte phát biểu trước cộng đồng người Philippines trong chuyến thăm tới Malaysia. 

Chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử hồi tháng Năm của ông Duterte giờ được mang ra so sánh với sự kịch tính trong cuộc đua giữa bà Hillary Clinton và ông Donald Trump. Đặc biệt sau khi lên nắm quyền, ông Duterte đã liên tiếp có thái độ thù địch với Mỹ do chính quyền Washington và Tổng thống Obama chỉ trích chiến dịch chống ma túy của Tổng thống Philippines vi phạm nhân quyền. Sau hơn 4 tháng triển khai, chiến dịch chống ma túy của Tổng thống Duterte đã khiến hơn 4.000 người thiệt mạng. 

Ngoài ra, ông Duterte còn đe dọa chấm dứt mối quan hệ quân sự với Mỹ trong khi Washington coi Manila là trụ cột chính trong chiến lược trục châu Á. 

Theo ông Duterte, sự tức giận với Washington xuất phát từ việc Mỹ đe dọa cắt viện trợ và đối xử không công bằng với Philippines. 

“Họ vẫn coi chúng ta là nước thuộc địa. Do đó, hãy cứ việc rút lại các khoản viện trợ”, ông Duterte nhắc lại những lời chỉ trích Tổng thống Obama trong bài phát biểu tại Malaysia. 

Hồi tháng trước, Reuters dẫn lời ông Trump cho hay Philippines nắm giữ vị trí chiến lược quan trọng do đó những lời bình luận của ông Duterte về việc yêu cầu quân đội nước ngoài rút khỏi nước này thể hiện “sự thiếu tôn trọng với nước Mỹ”. 
RELATED ARTICLES

Tin mới