Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiUkraine sẽ ra sao sau chiến thắng của ông Trump?

Ukraine sẽ ra sao sau chiến thắng của ông Trump?

Báo Tin tức (Vesti) của Ukraine đưa tin, các chuyên gia Ukraine đang chờ đợi một thời kỳ mới, thời kỳ mà đồng Hryvnia (tiền tệ Ukraine) bị suy yếu với những khó khăn về kinh tế trước chiến thắng của ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump hôm 8/11 vừa qua.

Các chuyên gia tin rằng sau khi ông Trump nhận chức Tổng thống thì sự giúp đỡ tài chính từ phương Tây đối với Ukraine giảm đi rất nhiều, và khoản vay từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF có thể bị dừng hoàn toàn.

Bài báo trích dẫn lời ông Eric Naiman, đối tác quản lý của công ty đầu tư Capital Times đưa ra ý kiến: “Khi ông Trump giành chiến thắng, chúng tôi sẽ không có bất kỳ loại vũ khí hủy diệt nào, không cả các khoản nợ được đảm bảo, cũng không có tiền của IMF. Ukraine chưa chắc đã nhận được khoản bù cho sự thâm hụt tài chính trị giá 5 đến 6 tỷ đô la này trên thị trường quốc tế. Một lần nữa vấn đề lại trở nên trầm trọng.. “.

Theo cố vấn của chủ tịch Hiệp hội ngân hàng Ukraine, ông Alexis Kushch, trong hai năm tiếp theo cơ hội để Ukraine có được một đợt vay mới từ IMF giảm đi đáng kể. Ngoài ra, Mỹ chắc chắn không bảo lãnh cho trái phiếu Châu Âu của Ukraine đang giảm sau tin tức về chiến thắng của ông Trump.

Nếu không có sự hỗ trợ của Mỹ vào 2019 nguy cơ vỡ nợi trong nước sẽ tăng đáng kể. Tuy nhiên cách tiếp cận ở mức độ cứng rắn của ông Trump có thể giúp Ukraine thoát ra khỏi “mô hình tín dụng nền kinh tế” được chính quyền xây dựng.

Chuyên gia kinh tế nhận định rằng dưới thời Tổng thống mới của Hoa Kỳ thì việc đánh giá cải cách ở Ukraine sẽ thay đổi.

Tờ Tin tức dẫn ý kiến của giám đốc điều hành Quỹ Blazer quốc tế (The Bleyzer Foundation) , ông Oleg Ustenko cho hay: “Tân Tổng thống Trump sẽ không nhắm mắt làm ngơ với việc bội ước”.

Cuộc bầu cử Tổng thống thứ 45 của Mỹ kết thúc với thắng lợi bất ngờ của ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump. Nhiều chuyên gia lo ngại, chiến thắng của ông sẽ làm đảo lộn trật tự thế giới đã tồn tại trong nhiều năm qua. Dư luận cũng đặt ra câu hỏi về đường lối đối ngoại của chính quyền Tổng thống mới.

RELATED ARTICLES

Tin mới