Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiBê bối của tổng thống Hàn Quốc: Kẻ khóc người cười

Bê bối của tổng thống Hàn Quốc: Kẻ khóc người cười

Mối quan hệ Choi – Park được phác hoạ qua hình ảnh bà Choi ăn vận những trang phục hàng hiệu sang trọng, còn tổng thống Park trở thành “người hầu”, ngoan ngoãn xách đồ theo sau.

 

Hình ảnh “Lọ lem Choi Soon Sil” làm rơi chiếc giày khi chạy trốn khỏi cung điện. Ảnh: Korean Expose

Tuần trước, nữ Tổng thống Park Geun Hye đã vướng phải một trong những bê bối chính trị lớn nhất trong lịch sử Hàn Quốc. Bà Park bị cáo buộc tiết lộ những tài liệu mật cho người bạn thân Choi Soon Sil, con gái của một nhân vật thần bí liên quan đến tôn giáo có ảnh hưởng lớn.

Khoảng 12.000 người đã xuống đường hô vang khẩu hiệu phản đối chính phủ tại Quảng trường Gwanghamun. Đây được coi là cuộc biểu tình lớn nhất trong một thập kỷ qua.

Trang Korea Expose nhận định: “Mặc dù Hàn Quốc đang chìm trong bầu không khí ảm đạm, nhưng nhiều người vẫn tìm thấy niềm vui nhờ vụ bê bối này”. Các trang mạng xã hội Hàn Quốc tràn ngập ảnh “chế”, thẻ hashtag về tổng thống Park và bà Choi.

Hiệu ứng Prada

Korean Times cho rằng “Yêu nữ hàng hiệu” trong bộ phim nổi tiếng cùng tên đang xuất hiện ngoài đời thực khi bà Choi trình diện tại văn phòng công tố Seoul với đôi giày đắt tiền Prada. Truyền thông nước này còn gán mác “Choi Soon Sil vận đồ Prada” cho bà.

Bị đám đông xô đẩy, bà Choi rơi mất một chiếc giày hàng hiệu. Ngay lập tức, nó này trở thành chủ đề châm biếm của mạng xã hội. Cư dân mạng Hàn Quốc cho rằng đôi giày phản ánh lối sống giàu có, xa xỉ của bà Choi được duy trì từ những nguồn tiền bất hợp pháp. 

Thậm chí, “Prada” là từ khoá tìm kiếm nhiều nhất trên mạng xã hội Naver của Hàn Quốc trong thời gian gần đây. 

Mối quan hệ Choi – Park còn được phác hoạ qua hình ảnh bà Choi ăn vận những trang phục hàng hiệu sang trọng, còn tổng thống Park trở thành “người hầu” phục tùng chu đáo, “ngoan ngoãn” xách đồ theo sau.

Lọ lem Choi Soon Sil

Thẻ hashtag “Pure heart” (trái tim trong trắng) châm biếm bài phát biểu xin lỗi của tổng thống là không thành thật.

Một tác giả vô danh còn đăng tải “Chuyện về công chúa Jeon”, nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ người dùng Internet ở Hàn Quốc. Câu chuyện kể về mối quan hệ giữa nàng công chúa ngốc nghếch Jeon luôn phụ thuộc vào cô người hầu lanh lợi, từ việc chuẩn bị trang phục thường ngày đến những bài phát biểu trước thần dân.

Ngoài ra, trong lễ Halloween, giới trẻ Hàn Quốc có dịp “hoá trang” thành bà Choi. Hình ảnh người phụ nữ mặc sơ mi trắng, đeo kính đen cùng túi xách hàng hiệu được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội Instagram. Bộ trang phục được dựa trên bức hình hiếm hoi đầu tiên hé lộ về diện mạo của “người đàn bà bí ẩn” Choi Soon Sil.

Các phương tiện truyền thông xã hội còn tràn ngập thẻ hashtag “Lọ lem Soon”, với hình ảnh “nàng công chúa Soon” vội vã rời khỏi cung điện và để rơi mất một chiếc giày.

Michael Hurt, học giả về văn hoá – xã hội tại ĐH Ngoại ngữ Hankuk cho rằng người Hàn Quốc vẫn có thể sáng tạo ra những thứ hài hước từ cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất từ trước đến nay.

“Vấn đề là, khi bạn sinh sống ở Hàn Quốc, bạn cần ý thức về những lời bông đùa của mình có thể ảnh hưởng tiêu cực. Hơn nữa, nhiều người Hàn Quốc vẫn tin vào bói toán và thường xin lời khuyên từ thầy tiên tri trước khi đưa ra quyết định lớn trong cuộc đời”, ông Hurt còn khẳng định thế hệ trẻ không hiểu rõ về điều này và thường hành động theo xu hướng đám đông.

Cú tát Kimchi

Dư luận Hàn Quốc còn ví von bà Choi đã giáng “cú tát kim chi” trong những năm cuối nhiệm kỳ tổng thống của bà Park. “Cú tát kim chi” là phân cảnh nổi tiếng trong một bộ phim Hàn Quốc, nhân vật bị chính người thân ném cả cây cải thảo kim chi vào người vì tội phản bội. 

Người Hàn Quốc rất phẫn nộ với việc bà Choi có ảnh hưởng đáng kể với nữ tổng thống. Kênh truyền hình Chosun đăng tải đoạn video cho thấy nhiều trợ lý của tổng thống tỏ ra khúm núm trước bà Choi. Bà cũng có quyền chỉnh sửa một số bài phát biểu quan trọng, can thiệp vào vấn đề trang phục của tổng thống và việc bổ nhiệm nội các. 

Truyền thông nước này ngập tràn các hình ảnh chỉnh sửa để minh hoạ mối quan hệ, trong đó cho thấy bà Park trở thành “con rối” để Choi Soon Sil “giật dây”.

Trong vòng chưa đầy một tuần, Tổng thống Park trở thành đề tài châm biếm sôi nổi trong nước. Còn bà Choi, một người bình thường không có hồ sơ an ninh, đột nhiên nổi tiếng nhờ vào mạng xã hội.

Theo ông Hurt, dư luận dường như đang “cười trên nỗi đau khổ của người khác”. Nhưng ông nhận định điều quan trọng là việc sáng tạo và chia sẻ những ảnh “chế” cho thấy thế hệ trẻ Hàn Quốc đã bắt đầu quan tâm các vấn đề chính trị. 

Ngày 4/11, một lần nữa, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye lên tiếng xin lỗi trong nước mắt vì những bê bối chính trị liên quan đến người bạn thân Choi Soon Sil. Kết quả khảo sát gần đây do công ty Gallup Korea cho thấy tỷ lệ ủng hộ đối với bà Park giảm mạnh, xuống còn 5%, mức thấp nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của nhà lãnh đạo này.

RELATED ARTICLES

Tin mới