Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinNhà Trắng đề phòng TQ thâu tóm các doanh nghiệp Mỹ

Nhà Trắng đề phòng TQ thâu tóm các doanh nghiệp Mỹ

Ủy ban Đánh giá an ninh và kinh tế Mỹ-Trung Quốc kêu gọi giới chức lập pháp Mỹ cần có biện pháp ngăn chặn việc các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc mua lại các công ty Mỹ.

Trong một báo cáo thường niên gửi Quốc hội Mỹ ngày 16/11, Ủy ban Đánh giá an ninh và kinh tế Mỹ-Trung Quốc, cơ quan của Chính phủ Mỹ phụ trách giám sát mối quan hệ an ninh và thương mại giữa hai nước, đã kiến nghị Quốc hội Mỹ cần sửa đổi quy chế cho phép Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) phong tỏa các thương vụ thâu tóm hay kiểm soát các công ty Mỹ của Trung Quốc.

Theo ủy ban trên, Trung Quốc đã sử dụng các doanh nghiệp nhà nước như là một công cụ kinh tế chủ chốt để thúc đẩy và đạt được những mục tiêu an ninh quốc gia.

CFIUS, do Bộ Tài chính đứng đầu và cùng với các đại diện của 8 cơ quan khác, trong đó có Bộ Quốc phòng và Bộ An ninh nội địa, hiện có quyền bác bỏ các thương vụ thâu tóm từ các doanh nghiệp tư nhân và nhà nước của nước ngoài nếu nhận thấy điều này có thể đe dọa an ninh quốc gia Mỹ hay cơ sở hạ tầng trọng yếu.

Nếu được ban hành, đề xuất trên của Ủy ban Đánh giá an ninh và kinh tế Mỹ – Trung Quốc sẽ tạo ra một lệnh cấm bao trùm các thương vụ mua bán công ty Mỹ của các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc.

Giới quan sát nhận định dù báo cáo của ủy ban trên chỉ mang tính cố vấn, song vẫn có sức ảnh hưởng trong năm nay trong bối cảnh đội ngũ chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đang hoạch định chương trình nghị sự về chính sách đối ngoại và thương mại, cũng như lựa chọn các ứng cử viên tiềm năng đảm đương các vị trí an ninh và kinh tế chủ chốt.

Quốc hội cũng sẽ có xu hướng dễ tiếp nhận đề xuất trên, sau khi chứng kiến chính sự bất mãn của cử tri Mỹ khi mất việc làm vào tay Trung Quốc và Mexico đã giúp đảng Cộng hòa tiếp tục nắm quyền kiểm soát cả Hạ viện và Thượng viện trong cuộc tổng tuyển cử hồi tuần trước.

Trong chiến dịch vận động tranh cử, bản thân Tổng thống đắc cử Trump cũng chỉ trích mạnh mẽ Trung Quốc và cam kết sẽ áp thuế 45% đối với hàng hóa nhập khẩu từ cường quốc châu Á này.

Theo thống kê, trong năm nay, Mỹ và các doanh nghiệp nước này đã thu hút các thương vụ có tổng giá trị kỷ lục 64,5 tỷ USD, trong đó phần lớn người mua là từ Trung Quốc, nhiều hơn so với bất kỳ quốc gia nào khác trong tầm ngắm của các công ty Trung Quốc. CFIUS gần đây đã phải tăng cường rà soát các thương vụ mà quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ về tay Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới