Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTrump: Biến đổi khí hậu là trò lừa bịp của TQ

Trump: Biến đổi khí hậu là trò lừa bịp của TQ

Một lãnh đạo Trung Quốc đã bác bỏ tuyên bố của Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump rằng biến đổi khí hậu là “trò lừa bịp” do Trung Quốc tạo ra, theo hãng tin Time.

Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân (trái, ảnh: China Daily),
Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump (Ảnh: Gage Skidmore / Flickr)

Đề cập đến việc ông Trump cho rằng Trung Quốc ‘vẽ ra’ chuyện ấm lên toàn cầu để khiến ngành sản xuất của Mỹ mất cạnh tranh, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân (Liu Zhenmin) tuyên bố cáo buộc này không thể là sự thật vì các tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa cũng đã tham gia đàm phán về biến đổi khí hậu.

Theo Bloomberg đưa tin hôm 16/11, ông Lưu phát biểu với các phóng viên tại một hội nghị quốc tế về biến đổi khí hậu ở Marrakesh, Morocco rằng: “Nếu các bạn nhìn vào lịch sử của các cuộc đàm phán biến đổi khí hậu, thực sự nó đã được khởi xướng bởi IPCC (Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu) với sự hỗ trợ của Đảng Cộng hòa trong thời Tổng thống Reagan và chính quyền Tổng thống Bush cha vào cuối những năm 1980”.

Vào năm 2012, ông Trump đã đăng một bình luận trên Twitter rằng khái niệm ấm lên toàn cầu là do người Trung Quốc vẽ ra, theo USA Today.

Ông viết: “Khái niệm về sự ấm lên toàn cầu đã được tạo ra bởi và vì người Trung Quốc để khiến ngành sản xuất của Mỹ mất cạnh tranh.”

Ông Trump gọi tuyên bố này là một “trò đùa” trong một lần xuất hiện trên chương trình Fox & Friends nhưng ông nhanh chóng nói thêm rằng,“điều này được thực hiện vì lợi ích của Trung Quốc, bởi vì Trung Quốc không làm bất cứ điều gì để giúp đỡ vấn đề biến đổi khí hậu.”

Ngoài ra, ông Trump còn gọi biến đổi khí hậu và sự ấm lên toàn cầu là một “trò lừa bịp” trong một loạt các bài bình luận trên Twitter vào tháng Giêng, 2014, theo USA Today. Chẳng hạn, một lần ông viết: “NBC News gọi nó là sự đóng băng khủng khiếp – thời tiết lạnh nhất trong nhiều năm. Đất nước ta vẫn đang tiêu tiền vào trò lừa bịp ẤM LÊN TOÀN CẦU?”

Các nhà ngoại giao từ hơn 190 quốc gia đang tập trung tại Marrakesh để thảo luận về các bước thực hiện Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, một thỏa thuận quốc tế đã thiết lập lộ trình cho toàn thế giới.

Tuy nhiên, Hiệp định này đang đối mặt với một tương lai bất ổn sau cuộc bầu cử tại Mỹ. Tổng thống mới đắc cử Donald Trump tuyên bố sẽ hủy bỏ thỏa thuận này và trong khi thủ tục rút lui khá là phức tạp, ông Trump có thể dễ dàng phớt lờ các quy định của bản thỏa thuận trong nhiệm kỳ của ông.

Nếu không có sự tham gia của Hoa Kỳ, nhiều nước khác có thể cảm thấy ít có động lực để thực hiện, theo Time.

Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc không phải là người đầu tiên lên án lập trường của ông Trump về biến đổi khí hậu. Time cho biết Tổng thống Pháp Francois Hollande, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon, Bộ trưởng Môi trường Brazil Sarney Filho và một số người khác cũng đã bày tỏ lo ngại về chính sách biến đổi khí hậu của ông Trump.

“Hoa Kỳ, nền kinh tế hùng mạnh nhất trên thế giới, nguồn phát khí nhà kính lớn thứ hai trên thế giới, phải tôn trọng các cam kết đã được lập ra”,Tổng thống Hollande tuyên bố, theo một báo cáo từ Associated Press. Ông nhấn mạnh: “Nó không chỉ là nghĩa vụ của họ, mà còn là lợi ích của họ.”

RELATED ARTICLES

Tin mới