Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinBất chấp thái độ của TQ, Mông Cổ vẫn tiếp đón Dalai...

Bất chấp thái độ của TQ, Mông Cổ vẫn tiếp đón Dalai Lama

Bất chấp sự phản đối từ Trung Quốc, chính quyền Mông Cổ vẫn đón tiếp lãnh đạo tinh thần lưu vong của Tây Tạng Dalai Lama cuối tuần này.

Dalai Lama thuyết giảng tại Mông Cổ ngày 19/11. Ảnh: Reuters.

Đức Dalai Lama đến Mông Cổ vào cuối tuần và sẽ ở lại nước này trong 4 ngày. Ông khẳng định chuyến đi chỉ vì mục đích tôn giáo và không gặp gỡ các quan chức nhà nước. Hôm 19/11, ông đã thuyết giảng trước hàng nghìn tín đồ tại Mông Cổ.

Bắc Kinh đã phản đối quyết liệt việc Mông Cổ đón tiếp Dalai Lama.

“Chúng tôi thúc giục Mông Cổ hành động dựa trên cân nhắc bức tranh lớn về duy trì sự ổn định trong quan hệ song phương. Không được cho phép Dalai Lama đến thăm. Không được hỗ trợ các hoạt động kích động ly khai của ông ta”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói ngày 18/11.

Việc Mông Cổ đón tiếp lãnh đạo tinh thần Tây Tạng diễn ra khi nước này đang mong muốn được Trung Quốc cung cấp gói viện trợ quan trọng. Tuy nhiên, trong quá khứ, Mông Cổ từng 2 lần tiếp đón ông Dalai Lama vào năm 2002 và 2006. Hậu quả là Trung Quốc từng tạm thời đóng cửa biên giới với Mông Cổ và sau đó huỷ các chuyến bay đến nước này.

Trung Quốc cáo buộc Đức Dalai Lama tìm cách ly khai Tây Tạng khỏi đại lục. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng nói ông chỉ muốn bảo vệ những người dân Tây Tạng và bản sắc quê hương của họ.

RELATED ARTICLES

Tin mới