Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiDonald Trump đã thay đổi khá nhiều khi chưa nhậm chức Tổng...

Donald Trump đã thay đổi khá nhiều khi chưa nhậm chức Tổng thống

Hơn hai tuần kể từ sau ngày bầu cử, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã thay đổi khá nhiều khi ông chuẩn bị tiếp quản Nhà Trắng từ tay ông Obama.

Theo CNN, vị Tổng thống tỷ phú này đã bắt đầu thay đổi lời nói và những cam kết mà ông đưa ra trong suốt quá trình vận động tranh cử, từ việc sẽ đối xử với bà Hillary Clinton như thế nào cho tới những chính sách đối với Quốc hội Mỹ.

Dưới đây là một số tình huống “thời ấy – bây giờ” của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Về việc điều tra Hillary Clinton

Ông Trump luôn nhắc đi nhắc lại bê bối sử dụng thư điện tử cá nhân của bà Clinton trong chiến dịch tranh cử, liệt kê một loạt sai phạm của đối thủ cũng như khẳng định cựu Ngoại trưởng Mỹ cần phải đứng sau song sắt.

Ông Trump khi đó: “Nếu tôi giành chiến thắng, tôi sẽ đề cử một vị tổng chưởng lý, một công tố viên đặc biệt để điều tra bà Clinton, bởi có quá nhiều lời nói dối và sự lừa gạt ở đây. Chưa từng có điều như vậy xảy ra và chắc chắn chúng ta phải có một công tố viên đặc biệt”, ông Trump nói tại buổi tranh luận thứ hai vào tháng trước và cho biết thêm rằng bà Clinton sẽ “phải đi tù” nếu ông trở thành Tổng thống.

Trump bây giờ: “Tôi muốn tiến về phía trước chứ không muốn lùi lại. Và tôi không muốn làm tổn hại đến gia đình Clinton. Tôi thực sự không muốn như vậy. Bà ấy đã phải trải qua rất nhiều chuyện và phải chịu đựng theo nhiều cách khác nhau. Và tôi sẽ không tìm cách hại họ. Đó là điều mà tôi không muốn làm chút nào”, ông Trump nói tới tờ New York Times vào hôm 22/11 vừa qua.

Về biến đổi khí hậu

Donald Trump gọi biến đổi khí hậu là “trò chơi khăm” do Trung Quốc sáng tạo ra từ trước khi ông bắt đầu chiến dịch tranh cử Tổng thống của mình.

Trump khi đó: trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng Ba với tờ Washington Post, ông cho biết: “Tôi nghĩ rằng có một sự thay đổi về khí hậu. Tôi không tin rằng sự biến đổi khí hậu là do con người tạo ra”. Và đến tháng 5, ông Trump cho biết có thể sẽ “hủy” hiệp định biến đổi khí hậu Paris.

Trump bây giờ: “Tôi đã cởi mở hơn về vấn đề này. Chúng tôi sẽ xem xét rất cẩn thận. Tôi có một tâm trí rất cởi mở”, ông Trump nói với tạo chí Times về thỏa thuận Paris. Khi được hỏi về khía cạnh khoa học trong sự liên hệ giữa hoạt động của con người và biến đổi khí hậu, ông  nói thêm rằng: “Tôi nghĩ có một vài sự liên quan ở đây. Chắc chắn là có một vài điều gì đó, nó phụ thuộc vào quy mô ảnh hưởng lớn tới đây. Nó cũng phụ thuộc vào việc sẽ tiêu tốn của các công ty Mỹ bao nhiêu tiền”.

Về chính sách Obamacare

Một trong những lời cam kết trong quá trình tranh cử của ông Trump là lời hứa hẹn sẽ “hủy bỏ và thay thế” chính sách Obamacare, mà ông luôn cho rằng đó là một “thảm họa”. Giờ đây thì dường như mọi thứ không hề rõ ràng.

Ông Trump đã thay đổi khá nhiều suy nghĩ sau ngày bầu cử. Nguồn: CNN

Trump khi đó: “Sự thay đổi thực sự sẽ bắt đầu bằng việc ngay lập tức hủy bỏ và thay thế chính sách Obamacare”, ông phát biểu trong quá trình vận động tranh cử.

Trump bây giờ: “Chính sách Obamacare có thể sẽ được sửa đổi, hủy bỏ hoặc thay thế”, ông Trump nói với tờ Wall Street Journal, đồng thời khen ngợi một vài điểm của điều luật mà ông nói có ý định giữ lại, ví dụ như quy định chi trả cho cho các cá nhân với các tình trạng bệnh có từ trước và đối với người lớn dưới 26 tuổi vẫn sống cùng cha mẹ. “Tôi rất thích những điều khoản này”, ông Trump nói.

Về tra tấn tù nhân

Ông Trump từng lặp lại rằng Mỹ cần phải có những biện pháp mạnh tay hơn để chiến đấu chống khủng bố, bao gồm áp dụng lại biện pháp tra tấn “trấn nước” gây tranh cãi.

Trump khi đó: “Tôi sẽ đưa hình thức trấn nước quay trở lại và tôi sẽ khôi phục lại nhiều biện pháp tra tấn còn kinh khủng hơn thế”, ông nói tại một cuộc tranh luận của đảng Cộng hòa ngày 6/2. Và thậm chí trong tuần cuối cùng của chiến dịch tranh cử, ông Trump vẫn không hề thay đổi khi nói rằng: “Chúng ta cần phải xấu xa hơn nữa”.

Trump bây giờ: Ông dường như đã thay đổi suy nghĩ say khi nói chuyện với tướng nghỉ hưu James Mattis, ứng viên hàng đầu cho vị trí Bộ trưởng Ngoại giao trong chính quyền mới của ông Trump. “Tôi rất ngạc nhiên khi Mattis nói rằng biện pháp này không hề hiệu quả. Ông ấy cho biết chỉ cần một gói thuốc và một vài cốc bia thì ông ấy có thể làm tốt hơn là dùng biện pháp tra tấn. Và tôi rất ấn tượng với câu trả lời đó”, ông Trump cho tạp chí Times biết.

Về Thống đốc Nam Caronina Nikki Haley

Ông Trump đã gặp gỡ một số người từng chỉ trích ông trong quá trình tranh cử khi cân nhắc lựa chọn nội các. Thậm chí, ông đã chọn một trong số họ cho vị trí quan trọng trong chính quyền của mình.

Trump khi đó: “Mọi người dân Nam Carolina chắc chắn phải thấy xấu hổ về bà Nikki Haley”, ông viết trên Twitter hồi tháng Ba vừa qua.

Trump bây giờ đã chính thức chọn bà Nikki Haley làm Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc hôm 23/11 vừa qua.

Về New York Times

Tờ báo này là một trong những mục tiêu chính mà ông Trump thường xuyên đem ra để tấn công và giễu cợt trong suốt quá trình vận động tranh cử của mình.

Trump khi đó: “Không có một phương tiện truyền thông nào tham nhũng hơn tờ New York Times đang tụt dốc”.

Trump bây giờ: “Tôi phải nói rằng, tờ New York Times là một viên ngọc quý, cực quý của nước Mỹ. Một viên đá quý của cả thế giới”.

RELATED ARTICLES

Tin mới