Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ tỏ thái độ vì Singapore hợp tác quân sự với Đài...

TQ tỏ thái độ vì Singapore hợp tác quân sự với Đài Loan

Trung Quốc đã có lời phàn nàn đối với Singapore khi một chuyến tàu chở 9 xe quân sự của Singapore bị tạm giữ tại cảng Hồng Kông, vài ngày sau khi quân đội Singapore và Đài Loan có cuộc huấn luyện chung.

Xe quân sự Terrex của Singapore.

Tạp chí The Diplomat đưa tin, tàu chở xe quân sự ban đầu bị các quan chức Hải quan Hồng Kông giữ lại do bị nghi ngờ “có hành động buôn bán vũ khí trái phép”. 

Theo ghi nhận của Cục Hàng hải Hồng Kông, tàu chở hàng APL QATAR 041 mang cờ Singapore đã đến cảng Kwai Tsing của Hồng Kông vào 8 giờ 34 phút sáng ngày 23/11, và tàu sẽ rời cảng vào lúc 3 giờ chiều cùng ngày, tuy nhiên các quan chức đã yêu cầu tàu di chuyển vào khu vực biệt lập gần đó.

Vào tối ngày 24/11, chính phủ Singapore đã đưa ra tuyên bố xác nhận rằng một tàu chở xe quân sự Terrex cùng các thiết bị phụ trợ của lực lượng Không quân Singapore để hỗ trợ huấn luyện ở nước ngoài đã bị tạm giữ ở Hồng Kông trong một cuộc kiểm tra thường nhật. 

“Xe Terrex được Không quân Singapore sử dụng trong các cuộc huấn luyện ở nước ngoài và được đưa về nước bằng biện pháp dân sự giống như các lần diễn tập trước đây”, tuyên bố viết.

Lực lượng vũ trang Singapore đã nhiều lần tham gia các cuộc diễn tập quân sự với một số nước trên thế giới, và họ thường dùng tàu chở hàng dân sự để vận chuyển các khí tài quân sự của mình.

Trong quá khứ, lãnh đạo Đài Loan Tưởng Giới Thạch và Thủ tướng đầu tiên của Singapore Lý Quang Diệu đã ký thỏa thuận quân sự bí mật vào khoảng những năm 1970. Từ đó đến nay, hai bên đã cùng nhau tiến hành tập trận quân sự và trung bình Singapore đã cử 15.000 quân mỗi năm đến Đài Loan.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: “Chính phủ Trung Quốc cực lực phản đối bất kỳ hoạt động chung giữa Đài Loan và các nước có quan hệ ngoại giao với chúng tôi, trong đó bao gồm các cuộc diễn tập quân sự”.

Vụ việc này đang khiến quan hệ giữa Trung Quốc và Singapore phần nào bị ảnh hưởng tiêu cực. Mặc dù Trung Quốc biết các hoạt động diễn tập của Singapore, song đây là lần đầu tiên Trung Quốc công khai bày tỏ sự bất bình đối với cuộc huấn luyện. Điều này cho thấy Trung Quốc đang cố mở rộng tầm ảnh hưởng chính trị của mình trong khu vực và luôn coi trọng vấn đề Đài Loan.

Trong khi đó, Hồng Kông một lần nữa trở thành tiêu điểm của những sự kiện ngoại giao lớn. Trước đây Trung Quốc và Mỹ đã đàm phán về việc dẫn độ Edward Snowden, khi đó đang tạm trú tại Hồng Kông. Thành phố này cũng là nơi diễn ra các cuộc trao đổi xoa dịu căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines vào đầu năm nay. Vụ việc xảy ra trong bối cảnh thành phố sẽ tổ chức cuộc bầu cử để chọn ra đặc khu trưởng mới vào năm 2017.

RELATED ARTICLES

Tin mới