Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNgay trước ngày Ukraine bắn tên lửa, Nga đưa "lá chắn thép"...

Ngay trước ngày Ukraine bắn tên lửa, Nga đưa “lá chắn thép” Bastion tới Crimea

Đáng chú ý, thông tin về việc Nga triển khai tên lửa bờ Bastion được đưa ra ngay trước ngày Ukraine tiến hành cuộc tập trận tên lửa gần Crimea.

Cũng trong ngày 30/11, các lực lượng phòng không của Nga tại Crimea đã được đặt vào tình trạng báo động cao nhằm đối phó với kế hoạch của Kiev.

Trước đó, cơ quan Hàng không Nga cho biết Ukraine dự định tiến hành bắn thử tên lửa gần bán đảo Crimea từ ngày 1-2/12. Để phục vụ cho kế hoạch này, Kiev đã quyết định đơn phương lập vùng cấm bay trên Biển Đen, sát không phận bán đảo Crimea.

Thông báo về những khu vực nguy hiểm trên mọi độ cao gần bán đảo Crimea và thành phố Simferopol, Nga được Ukraine đưa ra hôm 24/11.

Moscow đã phản đối quyết liệt động thái trên của Kiev bởi khu vực thử nghiệm là nơi các chuyến bay dân sự và của chính phủ Nga thường xuyên hoạt động, có khả năng gây nguy hiểm cho hàng không dân dụng.

Bộ Quốc phòng Nga sau đó triệu tập tùy viên quốc phòng Ukraine để gửi công hàm ngoại giao phản đối, đồng thời yêu cầu Kiev hủy các vụ thử nghiệm.

Đáp lại, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Oleksander Turchinov bác bỏ cáo buộc của Moscow, trong đó nói Kiev vi phạm Công ước về Hàng không dân dụng quốc tế 1944.

“Ukraine tiến hành các vụ thử tên lửa trong khuôn khổ nghĩa vụ và hiệp ước quốc tế. Không phận của Nga trên biển Đen kết thúc ở giữa eo biển Kerch. Kiev không có kế hoạch thực hiện các vụ phóng tên lửa trong khu vực này.

Tất cả các vùng lãnh thổ còn lại về phía Tây eo biển Kerch là không phận thuộc chủ quyền của Ukraine. Đó là lý do tại sao chúng tôi yêu cầu Nga không cản trở các vụ thử nghiệm bằng cách kích động và khiêu khích” – ông Turchinov tuyên bố trên trang web chính thức của Hội đồng.

RELATED ARTICLES

Tin mới