Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTổng thống Putin đọc thông điệp liên bang: Nga cần bạn bè,...

Tổng thống Putin đọc thông điệp liên bang: Nga cần bạn bè, không muốn đối đầu

Tổng thống Putin nói rằng Nga cần bạn bè chứ không muốn đối đầu với bất kỳ ai. Mặc dù khẳng định sẵn sàng đối thoại với các đối tác quốc tế nhưng ông nhấn mạnh không cho phép ai xâm phạm lợi ích quốc gia Nga.

 

Tổng thống Vladimir Putin ngày 1.12 đã đọc bản thông điệp liên bang thường niên tại Điện Kremlin trước toàn thể nghị sĩ Duma quốc gia (Hạ viện) và Hội đồng liên bang (Thượng viện). Các thành viên nội các, tổng chưởng lý và các quan chức cấp cao của Nga cũng được mời tới nghe thông điệp liên bang năm 2016.

Theo Reuters, khác với các năm trước, thông điệp liên bang năm nay của Tổng thống Putin tập trung vào các vấn đề đối nội hơn là đối ngoại. Đây là thông điệp liên bang thứ 23 trong lịch sử nước Nga hiện đại và là thông điệp thứ 13 của ông Putin.

Trước khi Tổng thống Putin đọc thông điệp liên bang, phát ngôn viên Điện Kremlin, Dmitry Peskov cho biết mặc dù vẫn dựa trên nền tảng cơ bản theo phong cách của ông Putin nhưng thông điệp liên bang năm nay “rất đặc biệt”.

Người dân Nga đoàn kết vượt qua khó khăn

Mở đầu thông điệp liên bang, Tổng thống Putin nói rằng nước Nga phải giải quyết nhiều vấn đề trong tình trạng khó khăn, nhưng người dân Nga có thể đương đầu với mọi thách thức để bảo vệ lợi ích quốc gia, chủ quyền và nền độc lập.

Ông Putin tin tưởng: “Chúng ta sẽ vượt qua mọi khó khăn khi mọi người đoàn kết”. Theo ông, người dân Nga đoàn kết nhờ tinh thần yêu nước, và càng đối mặt với khó khăn thì Nga càng mạnh mẽ hơn.

Tổng thống Putin đọc thông điệp liên bang: Nga cần bạn bè, không muốn đối đầu - ảnh 1

Bộ đôi quyền lực của Nga: Tổng thống Putin và Thủ tướng Medvedev Reuters

 

Quan tâm vấn đề nội tại đất nước

Tổng thống Putin dành phần lớn thời gian cho các vấn đề đối nội. Ông khẳng định Nga sẽ tiếp tục tiến trình định hướng dân chủ. Cụ thể, Nga chú trọng chính sách phát triển hệ thống chính trị và các cơ quan theo hướng dân chủ trực tiếp, đồng thời tiếp tục tăng cường tính cạnh tranh trong bầu cử.

Ông nhấn mạnh: “Không ai có quyền cấm việc tự do bày tỏ quan điểm về chính trị và kinh tế”, theo Sputnik News.

Nhà lãnh đạo Nga cũng đề cập các vấn đề liên quan đến hệ thống y tế, trường học. Ông cam kết tiến hành các biện pháp và nỗ lực cần thiết để nâng cao tay nghề của các bác sĩ và chất lượng dịch vụ y tế, đồng thời phát triển giáo dục.

Về vấn đề kinh tế, ông Putin khái quát một số kết quả về phát triển công nghiệp, nông nghiệp Nga. Ông cho rằng dù chịu ảnh hưởng của lệnh trừng phạt suốt 2 năm qua nhưng yếu tố chính khiến kinh tế Nga sa sút nằm ở vấn đề nội tại. Ông Putin cho biết đang chỉ đạo chính phủ phối hợp với các nhóm doanh nghiệp để trước tháng 5.2017 phải đưa ra kế hoạch chi tiết về phát triển kinh tế tới năm 2025. Kế hoạch này sẽ giúp kinh tế Nga tăng trưởng nhanh hơn mức trung bình của thế giới vào năm 2019-2020.

Liên quan đến vấn đề chống tham nhũng, ông Putin cho rằng không ai có thể tuyên bố một người có tội trước khi có quyết định của tòa án; cuộc chiến này phải chuyên nghiệp và có trách nhiệm bất chấp những thông tin “gây nhiễu”.

Ông Putin cũng thông báo việc xây dựng cây cầu đường sắt Kerch băng qua eo biển Kerch, nối bán đảo Crimea với bán đảo Taman thuộc vùng Krasnodar Krai (Nga). Tổng thống Nga khẳng định việc xây dựng đang diễn ra đúng lịch trình dự kiến.

Tổng thống Putin đọc thông điệp liên bang: Nga cần bạn bè, không muốn đối đầu - ảnh 2

Ông Putin khẳng định Nga không muốn đối đầu mà cần bạn bè Reuters

Vấn đề hợp tác quốc tế

Về quan hệ đối ngoại, Tổng thống Putin tuyên bố: “Chúng tôi không muốn đối đầu với bất kỳ ai và cũng không cần làm điều đó. Chúng tôi cần bạn bè”.

Ông khẳng định Nga sẵn sàng đối thoại với các đối tác quốc tế, nhưng sẽ không cho phép bất kỳ ai xâm phạm lợi ích của Nga. Ông nhấn mạnh Nga sẽ tự quyết định vận mệnh của mình.

Liên quan đến các vấn đề quốc tế, RT dẫn lời ông Putin lưu ý Nga sẵn sàng tham gia vào việc giải quyết các vấn đề khu vực và quốc tế nếu cần thiết.

“Chúng tôi cam kết đối thoại thân thiện, công bằng, tuân thủ nguyên tắc hợp lý và tôn trọng lẫn nhau trong các vấn đề quốc tế. Chúng tôi sẵn sàng đối thoại nghiêm túc về việc thiết lập một hệ thống quan hệ quốc tế ổn định trong thế kỷ 21”, ông Putin nói. Mặc dù vậy, ông cũng không quên đề cập đến tình hình căng thẳng giữa Nga với NATO và EU trong thời gian qua.

Quan hệ với Mỹ

Tổng thống Putin cho biết Nga sẵn sàng hợp tác với chính phủ mới của Mỹ trên cơ sở bình đẳng và vì lợi ích của nhau. Ông nhấn mạnh Nga, Mỹ có trách nhiệm chung trong vấn đề an ninh quốc tế. Tổng thống Nga kêu gọi Mỹ cùng nỗ lực hợp tác với Nga trong cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu.

Việc quan hệ Nga – Mỹ đổ vỡ là rất nguy hiểm và có thể dẫn đến một thảm họa nghiêm trọng, ông Putin cảnh báo.

Quan hệ với Trung Quốc, Ấn Độ

Theo ông Putin, quan hệ hợp tác chiến lược Nga – Trung Quốc là nhân tố chính cho sự ổn định khu vực và toàn cầu. Trong khi đó, quan hệ giữa Nga và Ấn Độ được ông nhận xét là phát triển tốt đẹp.

RELATED ARTICLES

Tin mới