Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ nói vẫn duy trì liên lạc với Trump?

TQ nói vẫn duy trì liên lạc với Trump?

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói ông Trump biết rõ quan điểm của Bắc Kinh về Đài Loan, nhấn mạnh đây là vấn đề quan trọng và nhạy cảm nhất trong quan hệ hai nước.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng. Ảnh: China Daily.

“Cả thế giới biết quan điểm của chính phủ Trung Quốc về vấn đề Đài Loan. Tôi nghĩ Tổng thống đắc cử Trump và nhóm của ông cũng hiểu rất rõ điều này”, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói trong cuộc họp báo ngày 5/12.

Ông Lục nhắc lại tuyên bố hồi cuối tuần rằng Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã gửi “phản kháng mạnh mẽ” cho phía Mỹ liên quan về cuộc điện đàm bất thường giữa ông Trump và lãnh đạo Đài Loan.

Ông nói Trung Quốc sẽ không suy xét về động cơ của cuộc điện đàm, song nhấn mạnh Đài Loan là vấn đề quan trọng và nhạy cảm nhất trong quan hệ Bắc Kinh – Washington.

“Trên thực tế, Trung Quốc vẫn duy trì liên lạc và giao tiếp với đội ngũ của Tổng thống đắc cử Trump”, ông Lục cho biết thêm.

“Quan hệ kinh tế và thương mại Trung – Mỹ nhiều năm qua luôn dựa trên nền tảng đôi bên cùng có lợi, nếu không đã không thể phát triển như ngày nay”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói, đồng thời nhấn mạnh Bắc Kinh và Washington “đang duy trì mối quan hệ tốt, phát triển ổn định với các hiệp định có lợi ích chung với cả hai dân tộc”.

Ngày 3/12, Bộ Ngoại giao Trung Quốc gửi công hàm phản đối việc tổng thống tân cử Mỹ điện đàm với lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn.

Bắc Kinh đồng thời chỉ trích Đài Loan vì “thủ đoạn tầm thường” trong việc khởi xuống cuộc gọi này và kêu gọi Mỹ xử lý vấn đề Đài Loan cẩn trọng để tránh trục trặc không cần thiết cho quan hệ song phương.

Trước đó một ngày, ông Trump đã phá vỡ truyền thống đối ngoại của Mỹ khi trở thành lãnh đạo đầu tiên của nước này liên lạc trực tiếp với người đứng đầu Đài Loan kể từ sau khi hai bên cắt đứt quan hệ ngoại giao chính thức năm 1979.

Sau động thái trên, tỷ phú 70 tuổi lên mạng xã hội Twitter biện hộ rằng bà Thái đã gọi cho ông.

“Buồn cười là Mỹ có thể bán vũ khí quân sự trị giá hàng tỷ USD cho Đài Loan, mà tôi lại không nên nhận một cuộc điện thoại chúc mừng”, ông Trump ám chỉ những phê phán việc ông điện đàm với bà Thái.

Ngày 4/12, tổng thống tân cử Mỹ tiếp tục nặng lời với Trung Quốc khi cáo buộc Bắc Kinh gian lận thương mại và quân sự hóa Biển Đông.

Trong một nỗ lực xoa dịu dư luận, cùng ngày, Phó tổng thống đắc cử Mike nói rằng cuộc điện đàm giữa ông Trump và bà Thái chỉ là một cuộc gọi “xã giao”, không nhằm mục đích thể hiện sự chuyển hướng trong chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới