Wednesday, April 24, 2024
Trang chủĐiểm tinNATO muốn làm hòa với Nga

NATO muốn làm hòa với Nga

Mặc dù còn tồn tại những khó khăn, bất đồng nhưng Nga và NATO vẫn hy vọng sẽ làm việc cùng nhau, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

“Mối quan hệ đang cơm chẳng lành canh chẳng ngọt giữa NATO và Nga do cuộc xung đột Ukraine cũng như sự tham gia của Nga trong cuộc chiến chống khủng bố tại Syria… Tất cả những điều này sẽ không làm cho cuộc hội đàm vào ngày hôm nay (7/12) dễ dàng hơn”, ông Steinmeier nói trước khi diễn ra cuộc họp giữa Ngoại trưởng các quốc gia thành viên NATO tại Brussels và lưu ý rằng “NATO và Nga vẫn có hy vọng cải thiện quan hệ và sẵn sàng làm việc với nhau”.

Theo ông, tình hình này cho thấy “mối quan hệ mong manh, phức tạp và khó khăn giữa phương Tây và Nga, cũng như giữa NATO và Nga”.

“Tối nay chúng ta sẽ phát biểu ủng hộ việc tiếp tục sử dụng Hội đồng Nga – NATO như một công cụ, một diễn đàn nhằm trao đổi các vấn đề, trong đó có trao đổi về những bất đồng giữa Nga và NATO”, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Đức nói thêm.

Trước đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã tiết lộ về việc NATO mong muốn có mối quan hệ mang tính xây dựng hơn với Nga. Theo ông, giữa Nga và NATO vẫn đang tồn tại những bất đồng, đặc biệt liên quan đến tình hình xung quanh Ukraine, nhưng “điều rất quan trọng là có thể ngồi vào bàn, thảo luận một cách cởi mở về các vấn đề phức tạp”.

“Tôi hoan nghênh bất kỳ việc giảm bớt ngôn từ căng thẳng nào trong quan hệ Nga – NATO, bởi vì ngôn từ ít hung hăng có thể là bước tiến đầu tiên cho cuộc đối thoại tốt hơn. Lời nói cũng có ý nghĩa, nhưng hành động quan trọng hơn cả. Cần xem xét những hành động mà chúng ta đang quan sát từ phía Nga”, ông Stoltenberg cho biết vào hôm thứ Ba (6/12).

Ông nhấn mạnh rằng, liên minh “sẽ tiếp tục tuân thủ cách tiếp cận kép trong quan hệ với Nga dựa trên sức mạnh, khả năng ngăn chặn và phòng thủ tập thể cùng với đối thoại, bảo lưu các kênh đối thoại chính trị với Nga”.

Ông giải thích rằng, NATO dự định tiếp tục thảo luận với Nga về các vấn đề giảm thiểu rủi ro quân sự lẫn nhau và “thực hiện toàn diện các văn kiện, chẳng hạn như trong khuôn khổ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), cái được gọi là Thỏa thuận Vienna và Hiệp ước Bầu trời mở”.

“Chúng tôi hoan nghênh bất cứ điều gì có thể cải thiện các điều kiện đối thoại với Nga”, Tổng thư ký NATO nói.

Trong các ngày 6-7/12, Bộ trưởng ngoại giao các nước thành viên Liên minh Bắc Đại Tây Dương sẽ thống nhất hơn 40 bước tiến cụ thể nhằm tăng cường hợp tác với Liên minh Châu Âu, thảo luận về mối quan hệ với Nga sau 2,5 năm kể từ khi đóng băng hợp tác, cũng như tổ chức một cuộc họp của Ủy ban Ukraine – NATO và gặp gỡ với các đối tác về hoạt động ở Afghanistan.

Điện Kremlin đã nhiều lần nhấn mạnh rằng, Nga không phải là mối đe dọa đối với bất kỳ quốc gia nào, tuy nhiên Nga sẽ không bỏ qua những hành động có khả năng gây nguy hại cho lợi ích của mình.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov, Moscow sẽ không bị lôi kéo vào một cuộc đối đầu mà Nga bị áp đặt với Mỹ, NATO, EU và trong mọi trường hợp, Nga sẽ có thể đảm bảo an ninh của mình.

Như đã biết, trong đường lối chính sách đối ngoại mới của Nga do Tổng thống Putin ký vào tuần trước, Moscow ưu tiên hoạt động tăng cường luật pháp quốc tế của mình, phản đối việc mở rộng NATO và coi việc gia tăng hoạt động quân sự của liên minh này tại các khu vực giáp biên giới với Nga như là hành vi vi phạm nguyên tắc bình đẳng và an ninh không thể chia cắt, làm sâu sắc hơn nữa những bất đồng cũ và xuất hiện thêm những bất đồng mới ở châu Âu.

RELATED ARTICLES

Tin mới