Tuesday, May 7, 2024
Trang chủĐiểm tinMyanmar sẽ không mua máy bay Yak-130 của TQ

Myanmar sẽ không mua máy bay Yak-130 của TQ

Yak-130 là máy bay huấn luyên nhưng vẫn có thể đảm nhiệm vai trò như tiêm kích hạng nhẹ nhờ bom hiện đại KAB-500S-E và tên lửa R-73, Kh-25ML…

Máy bay huấn luyện đa năng Yak-130 đáng giá nhất hiện nay

Yak-130 là một mẫu máy bay có hiệu quả cao không chỉ cho công tác đào tạo phi công mà còn để thực hiện nhiệm vụ chiến đấu.

Yak-130 có khả năng mang theo nhiều loại vũ khí, có thể bắn trúng các mục tiêu ở mặt đất, trên biển và bầu trời. Đương nhiên, mẫu máy bay đa năng như vậy luôn được sự quan tâm của những khách hàng tiềm năng.

Myanmar là một trong những quốc gia bày tỏ mong muốn mua một số lượng lớn Yak-130. Kết quả là năm vừa qua họ đã ký hợp đồng mua 10 chiếc, tổng giá trị lên đến hơn 150 triệu USD.

Nên nhớ rằng, trước đó Myanmar đã mua loại máy bay độc quyền của Trung Quốc. Tuy nhiên, Yak-130 có những đặc điểm kỹ thuật vượt trội so với máy bay của Trung Quốc L-15, vì vậy lãnh đạo của Myanmar đã đặt cược vào loại máy bay của Nga. 

Trước đó, Yak-130 cũng đã giành được thị trường Bangladesh trước L-15 của Trung Quốc.

Yak-130 vượt trội so với các đối thủ cùng chức năng và thực tế là không có loại tương tự trên thế giới. Tuy nhiên ,việc xuất khẩu vũ khí chỉ có thể được thực hiện nếu hai bên mua bán có sự “thấu hiểu” chính trị sâu sắc với nhau. Sẽ không đời nào mua hoặc bán vũ khí cho những nước được coi là kẻ thù tiềm năng. Như vậy có thể thấy Nga và Myanmar đã sẵn sàng để phát triển và hợp tác chiến lược trong lĩnh vực quân sự.

Hôm mùng 5/12, trong chuyến thăm Myanmar, Tổng tư lệnh quân đội Malaysia, tướng Zulkifeli Mohd Zin đã nói rằng, quân đội Myanmar nên xử lý khéo léo vấn đề ở bang Rakhine, là nơi sinh sống của người bản địa và người Hồi giáo Rohingya. Vì vấn đề người Rohingya có thể bị IS lợi dụng khai thác để mở rộng tầm ảnh hưởng của nhóm tại Đông Nam Á, tờ The Star dẫn lời tướng Zulkifeli.

Myanmar là một quốc gia rất phát triển về mặt quân sự. Tuy nhiên, trước mắt chính phủ của họ đang có nhiều mối đe doạ. Đặc biệt là Myanmar đã có tổ chức cực đoan hoạt động. Về vấn đề này chính phủ Myanmar sẵn sàng hợp tác với các quốc gia có kinh nghiệm trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế. Một trong số quốc gia đó hiện nay tất nhiên là Nga.

Myanmar, quốc gia có vị trí địa lý được coi là quan trọng nhất đối với toàn bộ khu vực Châu Á- Thái Bình Dương, đây cũng là đất nước có diện tích lớn nhất ở lục địa Đông Nam Á. Đất nước này được quan tâm đặc biệt bởi các quốc gia trong việc gìn giữ hoà bình khu vực. Theo đó những bất ổn của nội bộ Myanmar có thể mang lại hậu quả đáng kể cho toàn bộ khu vực Châu Á- Thái Bình Dương. Như vậy, sự hợp tác tích cực trong lĩnh vực kỹ thuật- quân sự với Nga sẽ tăng cường an ninh trong khu vực hơn nữa.

RELATED ARTICLES

Tin mới