Friday, April 26, 2024
Trang chủĐàm luậnHai mục tiêu của Tập Cận Bình trước Đại hội XIX

Hai mục tiêu của Tập Cận Bình trước Đại hội XIX

Có hai điều cần suy nghĩ về “phương án” quân sự của Tập Cận Bình, nếu ông này muốn sử dụng mục tiêu “thống nhất lãnh thổ” để củng cố uy tín cá nhân: Một là “mở rộng vùng ảnh hưởng” và hai là “củng cố chủ quyền”.

Ông Tập Cận Bình nhanh chóng thâu tóm quyền lực trong Đảng và Nhà nước Trung Quốc.

Chỉ còn chưa đầy một năm nữa sẽ diễn ra Đại hội lần thứ 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Từ thời điểm này trở đi là khoảng thời gian “tiền đại hội”. Hơn lúc nào hết, Tập Cận Bình phải tìm mọi cách củng cố uy tín cá nhân để được ngồi lại thêm một nhiệm kỳ.

Công cuộc “đả hổ diệt ruồi” của họ Tập đã gây chia rẽ trầm trọng trong nội bộ đảng. Vì vậy từ nay trở đi, Tập sẽ cố gắng thực hiện một số điều để khẳng định uy tín của mình trong đảng.

Hiện tại, có ba lý do mà Đảng CSTQ vịn vào để biện hộ cho tính chính đáng để lãnh đạo đất nước: một, phát triển kinh tế; hai, công cuộc “thống nhất lãnh thổ”; ba , giữ vững an ninh nội bộ.

Về mục tiêu “thống nhất lãnh thổ”, trước đây Đặng Tiểu Bình là người thể hiện quyết tâm dùng vũ lục đánh chiếm Hoàng Sa vào năm 1974. Sau vụ này họ Đặng được phục hồi danh dự và chức vụ. Bởi vì ông đã bị “hạ tầng công tác” sau chiến dịch “cách mạng văn hóa” của Mao Trạch Đông vào những năm 60 của thế kỷ trước.

Sau cuộc chiến “dạy cho Việt Nam một bài học” năm 1979, Đặng trở thành “nhà lãnh đạo lớn” của Trung Quốc. Đặc biệt, với quyết định dùng vũ lực “giải phóng” một số đảo đá của Việt Nam thuộc Trường Sa năm 1988, Đặng nghiễm nhiên trở thành “hạt nhân” lãnh đạo Đảng và Nhà nước Trung Quốc.

Kế thừa Đặng Tiểu Bình, Tập Cận Bình đã đưa thành quả của Đặng vốn chỉ có ý nghĩa tượng trưng về tình cảm, lên một tầm vóc lớn về chiến lược thông qua việc củng cố và xây dựng các căn cứ không quân, hải quân ở đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa. Tiếp đến là việc bồi đắp và xây dựng các bãi đá ở Trường Sa thành các đảo nhân tạo; xây dựng ở đó các căn cứ quân sự để làm bàn đạp cho các toan tính chiến lược sắp tới. Như vậy, Tập đã thực hiện một phần mục tiêu “thống nhất lãnh thổ”.

Mặc dù trong suốt thời kỳ họ Tập lãnh đạo, kinh tế của Trung Quốc đã không phát triển nhanh như thời các thế hệ lãnh đạo tiền nhiệm, nhưng nếu nhìn trên phương diện vĩ mô thì sách lược kinh tế về lâu dài của Trung Quốc có thể sẽ cạnh tranh với Mỹ, thống trị toàn cầu.

Với các dự án “con đường tơ lụa trên biển”, “ngân hàng phát triển hạ tầng Châu Á” đồng thời với những dự án hợp tác kinh tế đa phương… tầm nhìn của Tập Cận Bình đâu có kém dàn anh cùng tên khác họ. Vấn đề là họ Tập cần nhiều thời gian -hơn một nhiệm kỳ- để có thể khẳng định việc thành công hay thất bại.

Hiện tại, điều lo ngại nhất của Tập Cận Bình là vấn đề “an ninh nội bộ”. Trước đây Đặng Tiểu Bình, vì muốn giữ an ninh nội chính, đã không ngần ngại ra lệnh thảm sát Thiên An Môn. Cái gan của họ Tập cũng to không kém. Ông ta đã loại cả một loạt đảng viên cao cấp – những kẻ đã tạo thành một thế lực “tiền-quyền” ghê gớm!

Do chỗ dám “đập bể ổ ong vò vẽ” mà Tập Cận Bình có thể sẽ bị văng ra khỏi sân khấu chính trị, nếu từ nay tới ngày đại hội Đảng không làm được điều gì “ra hồn”.

Có một điều “ra hồn” là họ Tập cho đánh chiếm một số đảo ở Trường Sa hiện do Việt Nam, hay Philippines kiểm soát.Việc đi ăn cướp đảo và la lối sẽ đượctình cảm dân tộc chủ nghĩa ở lục địa ve vuốt. Dựa tên các tấm ảnh chụp từ vệ tinh, có thể thấy Trung Quốc đã hoàn tất việc xây dựng một loạt radar và các bãi chứa phi cơ chiến đấu trên các đảo nhân tạo như Chữ Thập, Vành Khăn và Subi.Từ bãi Chữ Thập, không quân Trung Quốc có thể uy hiếp tất cả các đảo do Việt Nam chiếm đóng ở Trường Sa. Đá Châu Viên, ở sát bên cạnh đảo Trường Sa lớn của Việt Nam, cũng đã được Trung Quốc xây dựng, trở thành một “bến tàu”, mà thực ra là căn cứ hải quân.

Việt Nam cho xây dựng Đá Lát, vốn ở về phía tây đảo Trường Sa lớn, thuộc khu vực Tư Chính-Vũng Mây, củng cố việc phòng thủ là hợp lý. Vậy mà Trung Quốc đã làm om sòm chuyện này trên báo chí, nhất là trên tờ Hoàn Cầu giọng lưỡi hết sức diều hâu.

Cho đến nay “phương án” quân sự của Tập Cận Bình, nếu ông này đã rõ: một là, “mở rộng vùng ảnh hưởng” ; hai là, “củng cố chủ quyền”. Trong thời gian tới Trung Quốc có thể sẽ chiếm thêm các cụm đảo Sinh Tồn và Nam Yết (do Việt Nam kiểm soát). Trong trường hợp này Trung Quốc chỉ đối phó với Việt nam. Có thể Trung Quốc sẽ không đụng đến các đảo do Philippines kiểm soát, như đảo Thị Tứ, kế cận căn cứ Subi, vì lý do đụng chạm đến “đồng minh” của Mỹ, cũng như do thái độ xuống thang của Tổng thống Duterte trước Trung Quốc.

Đối với khuynh hướng “mở rộng vùng ảnh hưởng” , Trung Quốc có thể sẽ chiếm các bãi cạn của Việt Nam, như Đá Lát, hay cắm các giàn quan sát trên các bãi Tư Chính, Vũng Mây… trên thềm lục địa của nước này. Làm việc này Trung Quốc cũng chỉ nhằm đối phó với Việt Nam mà thôi.

Đến đây một câu hỏi đặt ra: Liệu Trung Quốc có muốn chiếm các bãi đá của Việt Nam? Báo chí nhiều lần đăng tin là Việt Nam muốn dựa vào thực lực của mình để bảo vệ lãnh thổ. Điều này cho thấy, về quân sự, Việt Nam đứng một mình. Nhưng cũng không quá lo ngại, nếu họ có lý do chính đáng để tự vệ.

Để có danh chính ngôn thuận bảo vệ lãnh thổ, là “kế thừa danh nghĩa Việt Nam Cộng hòa”, qua các chính sách “hòa giải quốc gia” thì Việt Nam không nên xem các thế hệ VNCH ngày trước là “thù địch”, là phản động.

Còn ông lớn Trung Quốc vẫn đang phồng mang trợn mắt nói về hòa bình ở Biển Đông. Để củng cố uy tín trong nội bộ, Tập Cận Bình có thể sẽ thực hiện các chiến dịch “thống nhất đất nước”. Ngoại trừ Đài Loan có những thái độ mạo hiểm quá xa, như tuyên bố độc lập, Tập sẽ dồn mọi nỗ lực để thực hiện phương án nuốt gọn Biển Đông

RELATED ARTICLES

Tin mới