Sunday, September 29, 2024
Trang chủĐiểm tinChính phủ Nga phân trần vụ máy bay quân sự bị rơi...

Chính phủ Nga phân trần vụ máy bay quân sự bị rơi sau khi sang Syria

Chiếc Tu-154 Nga gặp nạn trên Biển Đen, ngay khi vừa cất cánh từ sân bay Sochi được sản xuất từ năm 1983 và đã có hơn 6600 giờ bay.

Máy bay Tu-154 được các chuyên gia đánh giá là “không an toàn”

Máy bay Tu-154 Nga rơi xuống Biển Đen

Ngày 25/12, Cơ quan báo chí Bộ Quốc phòng Nga đã xác nhận chiếc máy bay quân sự nhãn hiệu Tu-154, xuất phát từ sân bay Adler ở Sochi lúc 5h20 (9h20 – giờ Hà Nội), trên đường đến tỉnh Latakia của Syria, đã bị rơi ngay sau khi cất cánh.

Ngay sau đó, khoảng 13h30 (giờ Hà Nội), truyền thông Nga dẫn lời Bộ Quốc phòng nước này cho hay, những mảnh vụn của chiếc máy bay Tu-154 đã được tìm thấy trên Biển Đen (Black Sea) cách 1,5km gần Sochi, ở độ sâu 50-70m.

Theo thông tin chính xác của Bộ Quốc phòng Nga, trên Tu-154 có 8 thành viên phi hành đoàn và tổng cộng 84 hành khách, gồm các quân nhân, nghệ sĩ đoàn ca múa quân đội Alexandrov, phóng viên các kênh truyền hình liên bang.

Đặc biệt là trên máy bay có một vài nhân vật nổi tiếng như nhà từ thiện nổi tiếng là bà Elizavyeta Glinka (bác sĩ Liza), ông Alexandr Khalimov – giám đốc Đoàn ca múa quân đội Alexandrov và ông Anton Gubankov – Cục trưởng Cục Văn hóa Bộ Quốc phòng.

Bình luận về vụ tai nạn, Chủ tịch Hội đồng Liên bang về An ninh và quốc phòng Nga Viktor Ozerov loại trừ khả năng máy bay bị khủng bố. Theo ông, chỉ có hai nguyên nhân tai nạn là lỗi kỹ thuật hoặc sai sót do con người. Ông cho biết, máy bay đã quay đầu trên biển, có thể nó bay sai hướng.

Mặt khác, trang RIA Novosti cũng dẫn một nguồn tin từ Bộ quốc phòng Nga nhận định là rất có khả năng trục trặc về mặt kỹ thuật hoặc do lỗi của phi công là nguyên nhân dẫn đến tai nạn, bởi thời điểm chiếc máy bay mất tích, thời tiết tại Sochi đang rất thuận lợi.

Tu-154 có thể hoạt động ở những vùng có thời tiết khắc nghiệt nhất và có thể đáp xuống những đường băng không đúng chuẩn nhờ vào bộ càng đáp “khủng”. Nó đạt đỉnh cao sử dụng vào năm 1990 khi phục vụ 137 triệu lượt hành khách trong năm đó.

Tu-154 được đánh giá là “không an toàn”

Vụ rơi máy bay Tu-154 trên Biển Đen sáng ngày 25/12 một lần nữa cho thấy sự không an toàn của loại máy bay từng được coi là xương sống trong ngành vận tải hàng không Nga và từng được trang Global Security mô tả như “chiếc phà” của ngành hàng không Nga.

Tuy có những ưu điểm, nhưng chiếc máy bay của Hãng Tupolev bị đánh giá là mẫu máy bay không an toàn. Nó bị Business Week xếp hạng thứ 3 trong số các máy bay nguy hiểm nhất, đứng thứ 2 là chiếc máy bay vận tải quân sự Il-76 cũng của Nga và đứng đầu là chiếc Boeing 737 của hãng Boeing Mỹ.

Còn trang Aviation Safety Network cũng chỉ ra rằng, chỉ sản xuất tổng số hơn 1000 chiếc nhưng Tu-154 có liên quan đến 110 tai nạn nghiêm trọng (trong đó 68 chiếc hoàn toàn không thể sửa chữa) gây ra do khủng bố, chiến sự, thời tiết, điều kiện đường băng, lỗi của phi công, bảo dưỡng kém.

Trong khi đó, máy bay Boeing 737 mặc dù đứng đầu thế giới về số lượng tai nạn nhưng số lượng sản xuất của nó hơn chiếc máy bay Nga tới 7 lần (hơn 7.000 chiếc được sản xuất).

Những vụ tai nạn đáng chú ý của Tu-154 gồm vụ rơi máy bay chở tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski ngày 10/4/2010 gần thành phố Smolensk (Nga) khiến toàn bộ 96 người trên máy bay thiệt mạng. Nguyên nhân được cho là do trục trặc máy bay và cả lỗi của phi công.

Hoặc từ năm 2002 đến nay đã có 4 vụ tai nạn đã diễn ra ở Iran với những chiếc Tu-154, điển hình là vụ tai nạn diễn ra vào ngày 15/7/2002, khi một chiếc Tu-154 của hãng hàng không Caspian Air gặp nạn trong hành trình từ Tehran tới Yerevan, làm 168 người chết.

Cục hàng không liên bang Nga vào tháng 3.2011 phải đưa ra khuyến cáo không nên sử dụng máy bay Tu-154 để chở khách nhưng điều này không ngăn cản được một số nước, trong đó có Nga vẫn đang sử dụng. Tính đến đầu năm 2012, vẫn có 104 chiếc Tu-154 hoạt động trên toàn thế giới.

Nga phan tran sau khi Tu-154 sang Syria roi

Đường bay từ Sochi/Nga đến Latakia/Syria của chiếc Tu-154 gặp nạn

Chiếc Tu-154 gặp nạn đã 33 tuổi

Ngày 25/12, Thượng nghị sĩ Nga Sergei Kalashnikov, Phó Chủ nhiệm Ủy ban chính sách kinh tế Hội đồng Liên bang dẫn nguồn tin từ Ủy ban chuyên ngành trong Hội đồng Liên bang cho biết, chiếc Tu-154 đã bay 33 năm nhưng không nên vội kết luận là vì vậy nó phát sinh trục trặc.

Chiếc máy bay gặp tai nạn ở Sochi được sản xuất năm 1983, với tổng số giờ bay là 6.689 giờ, theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga. Nó đã trải qua đợt đại tu gần nhất là vào tháng 12 năm 2014, đến hồi tháng 9 năm nay, máy bay tiếp tục trải qua công tác bảo trì thường xuyên theo kế hoạch.

Cơ trưởng lái chiếc Tu-154 bị rơi là phi công hạng nhất Roman Volkov, người có kinh nghiệm hơn ba nghìn giờ bay.

“Đúng, 33 năm hoạt động là khoảng thời gian dài, nhưng chưa mãn hạn. Ở tuổi phục vụ này chưa xuất hiện những yếu tố nguy hiểm như sự lão hóa của kim loại” – Thượng nghị sĩ Sergei Kalashnikov, Phó Chủ nhiệm Ủy ban chính sách kinh tế Hội đồng Liên bang nói.

Thượng nghị sĩ lưu ý rằng, trong hàng không dân sự cũng như quân sự đều tồn tại hệ thống thường xuyên kiểm tra định kỳ với mục đích chấm dứt hoạt động các máy bay đã biến đổi đặc tính do vượt quá tuổi thọ tối đa cho phép.

Nhưng trường hợp của chiếc Tu-154 này không thuộc diện như vậy. Do đó, nguyên nhân khiến chiếc máy bay này bị rơi không liên quan đến tuổi thọ mà thuộc vấn đề khác” – ông Kalashnikov kết luận, tuy nhiên, ông cũng nói rằng, nguyên nhân chính xác phải chờ kết quả điều tra.

RELATED ARTICLES

Tin mới