Friday, April 26, 2024
Trang chủĐiểm tinHoàn Cầu: Tuân thủ "Một TQ" là bổn phận của Tổng thống...

Hoàn Cầu: Tuân thủ “Một TQ” là bổn phận của Tổng thống Mỹ

Tuyên bố được Thời báo Hoàn Cầu đưa ra ngay sau khi lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn “đặt chân” lên đất Mỹ.

Chỉ vài giờ sau khi lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn quá cảnh ở Houston (Mỹ) trên đường công du Nam Mỹ, thời báo Hoàn Cầu đã có bài xã luận “răn đe” Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump.

“Tuân thủ nguyên tắc Một Trung Quốc không phải là yêu cầu thất thường của Trung Quốc đối với giới chức Mỹ, mà là bổn phận của Tổng thống Mỹ nhằm duy trì mối quan hệ Mỹ – Trung và tôn trọng trật tự hiện có ở châu Á – Thái Bình Dương”, Hoàn Cầu nhấn mạnh. 

Trump đã khiến Bắc Kinh bất bình khi nhận cuộc điện đàm chúc mừng của bà Thái Anh Văn hồi tháng trước, và lật lại vấn đề liệu Washington có nên tiếp tục tuân thủ chính sách Một Trung Quốc.

Trong lần quá cảnh này, bà Thái Anh Văn không gặp mặt Trump mà chỉ tiếp xúc với một số nghị sĩ Đảng Cộng hòa. Bắc Kinh đã đề nghị Washington không để bà Thái quá cảnh ở Mỹ và tiến hành các cuộc gặp chính thức với chính phủ Mỹ theo chính sách “Một Trung Quốc”. 

Hoàn Cầu tuyên bố, Bắc Kinh không cần phải biết ơn Trump vì ông không gặp bà Thái.

“Trump vẫn chưa nhậm chức, Bắc Kinh không cần hy sinh quan hệ song phương giữa hai bên chỉ vì Đài Loan. Nhưng trong trường hợp ông ta hủy bỏ chính sách Một Trung Quốc sau khi nhậm chức, thì Trung Quốc đại lục cũng đã chuẩn bị đầy đủ rồi. Bắc Kinh sẽ cắt đứt quan hệ với Mỹ nếu cần”, Hoàn Cầu nhấn mạnh.

“Người Trung Quốc sẽ yêu cầu Chính phủ Trung Quốc trả đũa. Sẽ không có chỗ cho thương lượng.

Hoàn Cầu cũng không quên “nhắc nhở” Đài Loan trong bài xã luận: “Bà Thái sẽ phải đối mặt với các hệ quả cho những bước đi gây hấn của mình” và “đại lục sẽ huy động tất cả những phương án có thể để gây áp lực ngoại giao với Đài Loan, đồng thời giáng đòn mạnh vào nền kinh tế của Đài Loan”.

“Trung Quốc cũng sẽ gây áp lực quân sự với Đài Loan và buộc Đài Loan phải hợp nhất bằng vũ lực, đồng thời tác động tới mức độ tín nhiệm của chính quyền Thái Anh Văn”.

Bà Thái vẫn còn một chặng quá cảnh ở Mỹ trên đường về Đài Loan vào ngày 13/1. Theo giới chức Đài Loan, lần này bà sẽ quá cảnh ở San Francisco. 

RELATED ARTICLES

Tin mới