Wednesday, April 24, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiVì sao ông Trump ngày càng mềm dẻo hơn trong các vấn...

Vì sao ông Trump ngày càng mềm dẻo hơn trong các vấn đề quốc tế?

Theo The Guardian, có thể ông Trump đã vấp phải giới hạn quyền lực của chiếc ghế Tổng thống.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty

Vào tháng 12/2016, Trump đã khiến Bắc Kinh giận dữ khi điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, phá vỡ nguyên tắc ngoại giao mà Mỹ-Trung đã tuân thủ kể từ năm 1979.

Tuy nhiên, trong cuộc điện đàm đầu tiên giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump sáng 10/2, nhà lãnh đạo Mỹ đã nhấn mạnh việc tuân thủ chính sách “Một Trung Quốc”.

Gọi sự thay đổi thái độ của Trump là “quay ngoắt 180 độ”, báo The Guardian (Anh) nhận định đây có thể là dấu hiệu của việc ông chủ Nhà Trắng đang dần nhận ra những giới hạn của chiếc ghế quyền lực nhất thế giới. 

Từ khi nhậm chức, cách Trump tiếp cận một loạt vấn đề quốc tế quan trọng đã mềm dẻo hơn đáng kể. Điều này báo hiệu Trump đang nghiêm túc cân nhắc các lựa chọn đúng quy tắc, và dần lùi xa việc “gây sốc”, theo The Guardian.

Động thái chấp nhận tuân thủ chính sách Một Trung Quốc chính là cú đảo ngược ngoạn mục, đi ngược lại các phán đoán rằng Trump sẽ thắt chặt quan hệ với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. 

The Guardian phân tích, người Trung Quốc dường như đã gây áp lực ngoại giao đáng kể lên Washington, kiên quyết yêu cầu Nhà Trắng xác nhận chính sách hiện tại đối với Đài Loan, coi đây là điều kiện để tiến hành đàm phán các chủ đề quan trọng hơn như thương mại song phương Mỹ – Trung. Bắc Kinh đã làm rõ “vạch giới hạn” Đài Loan, và Trump đã thỏa hiệp. 

Mặc dù trong những tuần đầu tiên tại nhiệm sở, Trump và nội các đã gắng sức khẳng định họ giữ lời hứa bằng cách đề ra sắc lệnh nhập cư gây tranh cãi và bàn thảo về bức tường biên giới với Mexico, hàng loạt lời cam kết táo bạo khác đang dần “biệt tăm”.

Những lời cảnh báo tới Nhật Bản và Hàn Quốc – hai trong số đồng minh châu Á quan trọng nhất của Washington – rằng họ không nên dựa dẫm quá nhiều vào sự giúp đỡ của Mỹ có vẻ đã trôi vào quên lãng. Tân Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis tới Seoul và Tokyo cuối tuần trước, với mục đích khẳng định rằng Mỹ vẫn là người bằng hữu đáng tin cậy, The Guardian ghi nhận.

Trên thực tế, Mattis còn đặc biệt hứa với Nhật Bản rằng quân đội Mỹ sẽ bảo vệ đảo Senkaku/Điếu Ngư trước sự dòm ngó của Trung Quốc, và còn xác nhận một hệ thống tên lửa phòng vệ mới tại Hàn Quốc. 

The Guardian cho rằng, với cách hành xử biến động và khó đoán, khả năng cao là Trump sẽ lại đi ngược những phát ngôn của chính mình trong một số chính sách quan trọng sắp tới. Cho đến lúc này, áp lực của nhiệm sở và tính phức tạp của công việc dường như đang đè nặng lên các quyết định tương lai của ông. 

Hơn nữa, còn có các cố vấn dày dạn kinh nghiệm như Bộ trưởng Quốc phòng Mattis gây ảnh hưởng lên Trump. Và khi ông đến Phòng Bầu dục, Trump càng phải đối diện với một sự thật mà bất cứ ông chủ Nhà Trắng nào cũng gặp phải: Đó chính là giới hạn của quyền lực tổng thống. 

RELATED ARTICLES

Tin mới