Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinBản tin Biển Đông ngày 01/03

Bản tin Biển Đông ngày 01/03

Bản tin Biển Đông ngày 01/03/2017.

Philippines, Trung Quốc khôi phục các cuộc đàm phán về khai thác dầu khí

Ngày 28/2, hãng The Standard đưa tin, gần đây, Tập đoàn khai thác Philex Mining Corp của Philippines đã khôi phục lại các cuộc đàm phán với Công ty Dầu khí Ngoài khơi của Trung Quốc (CNOOC), một công ty dầu khí của Nhà nước Trung Quốc về một dự án khai thác ở Biển Đông, cụ thể là về việc thúc đẩy lô SC 72 (Bãi Cỏ Rong) sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte đẩy mạnh hơn quan hệ với Trung Quốc. Ông Manuel Pangilinan, Chủ tịch Tập đoàn Philex Mining Corp cho biết tập đoàn của ông bắt đầu khởi động đàm phán với CNOOC là nhờ Cchính phủ có một hướng đi thân thiện, nhượng bộ hơn với Trung Quốc”. Tuy nhiên ông cũng nhấn mạnh rằng nội dung của các cuộc đàm phán phải được ràng buộc bởi luật pháp Philippines và Trung Quốc, cũng như tôn trọng pháp luật Philippines và chủ quyền của Philippines. Ngoài ra, ông Pangilinan cũng kêu gọi Bộ Năng lượng Philippines xem xét lại và dỡ bỏ lệnh tạm dừng hoạt động đối với lô SC72 từ cách đây 2 năm để cho Tập đoàn Forum Energy PLC của Philippines tiến hành công tác trù bị cho việc khoan thăm dò ở khu vực này.

Tàu khu trục Trạm Giang diễn tập huấn luyện bắn đạn thật ở Biển Đông

Ngày 28/2, Mạng Quân sự Trung Quốc đưa tin, tàu khu trục mang tên lửa hành trình (Số hiệu 165) cùng một đội tàu khu trục và Hạm đội Nam Hải của Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAN) đã tiến hành cuộc tập trận huấn luyện bắn đạn thật ở một số khu vực trên Biển Đông từ 21 – 25/2/2017. Tuy nhiên, phía PLAN không tiết lộ thông tin gì về địa điểm chính xác diễn ra cuộc tập trận.

Đây có thể được xem là động thái leo thang của Trung Quốc sau khi phía Mỹ tiến hành các hoạt động tự do hàng hải ở khu vực Biển Đông. Trong một diễn biến có liên quan, nước này đã ra lệnh cấm đánh bắt cá ở khu vực Biển Đông, bị Chính phủ Việt Nam lên tiếng phản đối ngày 28/2 vừa qua.

Đại sứ Mỹ nhấn mạnh giải quyết hoà bình tranh chấp ở Biển Đông

Ngày 28/2, trang Interaksyon đưa tin, phát biểu tại cuộc họp các thành viên Hiệp hội Quản lý Philippines, Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim cho biết ông không có bất cứ thông tin nào về kế hoạch cụ thể của Philippines trước khả năng Trung Quốc tiến hành xây dựng các công trình ở bãi cạn Scarborough ở Biển Đông. Tuy nhiên, ông Kim khẳng định Mỹ có lợi ích trong việc giải quyết hoà bình các tranh chấp giữa các bên ở khu vực. Cụ thể, ông cho biết Mỹ không phải là một bên trong tranh chấp Biển Đông nhưng hy vọng các bên tranh chấp có thể kiềm chế không tiến hành các hoạt động đơn phương như xây dựng các công trình hay tăng cường quân sự hoá khu vực, thêm vào đó, Mỹ đặc biệt quan tâm đến việc tuân thủ các quyền cơ bản như tự do hàng hải. Trước một số thông tin sai lệch rằng Mỹ phản đối những nỗ lực của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nhằm mở rộng quan hệ với Bắc Kinh, ông Kim khẳng định rằng Mỹ không có bất cứ trục trặc nào với Philippines hay nước nào đang nỗ lực cải thiện quan hệ với Trung Quốc. Bên cạnh đó, ông Kim nhấn mạnh rằng quan hệ đồng minh cũng như quan hệ song phương vững mạnh giữa Mỹ và Philippines vẫn sẽ tiếp tục được duy trì, các cuộc đào tạo huấn luyện và diễn tập trong năm 2017 cũng sẽ được thúc đẩy, cho biết phía Mỹ đang phối hợp với phía quân đội Philippines để chủ động đề phòng mọi nguy cơ đe doạ từ bên ngoài, trong bối cảnh môi trường an ninh hiện đang “vô cùng phức tạp”.

RELATED ARTICLES

Tin mới