Friday, April 26, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ: Chương trình hạt nhân của Triều Tiên là “không tưởng“

TQ: Chương trình hạt nhân của Triều Tiên là “không tưởng“

Trong những phát biểu nghiêm khắc chưa từng thấy, Trung Quốc thúc giục Triều Tiên chấm dứt chương trình hạt nhân của họ để đổi lấy sự bảo vệ an ninh của Trung Quốc. 

Lãnh đạo Triều Tiên trong một chuyến đi thị sát quân sự. Ảnh: Reuters.

Tờ Hoàn cầu, phụ trương của Nhân dân Nhật báo Trung Quốc hôm nay nói rằng lựa chọn tốt nhất với Triều Tiên và lãnh đạo Kim Jong-un là từ bỏ chương trình hạt nhân.

“Chừng nào Triều Tiên tuân thủ những lời khuyên mà Trung Quốc đã đưa ra và đình chỉ các hoạt động hạt nhân, Trung Quốc sẽ làm việc tích cực để đảm bảo an ninh cho đất nước và chế độ ở Triều Tiên đã phi hạt nhân hóa” – tờ báo viết – “Đó là lựa chọn tốt nhất với Bình Nhưỡng”.

Theo bài báo, mục đích chính chương trình hạt nhân của Triều Tiên là bảo vệ an ninh của đất nước. Nhưng tham vọng hạt nhân của Triều Tiên hoàn toàn là “không tưởng”, xét về sức mạnh quân sự của Mỹ và lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ.

“Triều Tiên hiện gần như là đất nước bị cô lập nhất trên thế giới, đất nước này đã hoàn toàn bị bao vây” – tờ báo viết. “Một quốc gia hiện đại không thể tiếp tục tồn tại như vậy”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua nhắc lại quan điểm của Bắc Kinh là ổn định tình hình thông qua việc “đình hoãn kép”, với Triều Tiên là đình hoãn thử hạt nhân và với Mỹ là cuộc tập trận chung với Hàn Quốc.

38 North, một tổ chức quan sát tình hình Triều Tiên có trụ sở ở Washington, cảnh báo rằng Triều Tiên có thể sắp thử hạt nhân. Những bức ảnh vệ tinh chụp ngày 12.4 cho thấy hoạt động vẫn tiếp tục diễn ra tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri, ở bờ biển phía đông Triều Tiên.

Những bức ảnh này chụp được hoạt động mới tại khu hành chính và khu nhân viên của bãi thử, gần sát trung tâm chỉ huy. Các loại xe cũng được thấy rõ, cùng với những thiết bị dường như được giấu bên dưới lưới ngụy trang.

RELATED ARTICLES

Tin mới