Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngNghi Triều Tiên xây đảo nhân tạo để phóng tên lửa

Nghi Triều Tiên xây đảo nhân tạo để phóng tên lửa

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đang xây các đảo nhân tại ở biển Hoàng Hải và dường như đã lắp đặt hạ tầng quân sự trên các đảo này.

Tiến độ cải tạo các đảo nhân tạo gần TP Sohae của Triều Tiên. Ảnh: STRATEGIC SENTINEL

Tờ Los Angeles Times (Mỹ) ngày 3-5 dẫn các hình ảnh vệ tinh cho biết Triều Tiên đang xây ba đảo nhân tạo gần Sohae, một TP cảng cách thủ đô Bình Nhưỡng khoảng 200 km về phía tây. Sohae được biết tới là địa điểm thử nghiệm công nghệ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Triều Tiên.

Tờ báo cho biết Triều Tiên đã xây dựng các đảo nhân tạo này trong vòng ít nhất 5 năm qua. Ở thời điểm cuối năm 2012, ba đảo này chỉ toàn đá và cây, hai đảo còn lại chỉ toàn cát. Tuy nhiên, đến tháng 12-2016, hình ảnh của Google Earth cho thấy tất cả đảo này dường như đã có các hạ tầng quân sự như đường và các lô đất hình chữ nhật đã được lát trên bề mặt. Tất cả đảo này đều nằm trong lãnh hải Triều Tiên.

Hiện chưa rõ mục đích xây các đảo nhân tạo này là gì. Tuy nhiên, Los Angeles Times cho rằng Triều Tiên có thể sử dụng chúng cho các vụ phóng tên lửa đạn đạo, vũ khí phòng không hay vũ khí chống hạm. Trong khi đó, giả thuyết rằng các đảo này đơn thuần chỉ phục vụ mục đích nông nghiệp cũng được đưa ra.

Trả lời phỏng vấn tạp chí Diplomat (Nhật), ông Ryan Barenklau, giám đốc điều hành công ty tình báo Strategic Sentinel tại Washington, nói: “Chúng tôi không thể đưa ra kết luận chính xác liệu những đảo này được dùng cho mục đích gì”.

Tuy nhiên, ông Ryan cho rằng rất có thể các đảo này sẽ được dùng cho mục đích quân sự. Theo ông, các phần đường xây trên những đảo này đều rất rộng, cho thấy chúng có thể được sử dụng cho các xe chở tên lửa lớn. Trong khi đó, bệ đặt trên các lô đất chữ nhật có thể được làm từ xi măng chịu nhiệt, là dấu hiệu cho thấy chúng có thể được dùng làm bệ phóng.

“Ngoài ra, Triều Tiên còn xây các đài quan sát trên những đảo này để các quan chức như lãnh đạo Kim Jong-un quan sát một vụ phóng tên lửa” – ông Ryan nói.

Steve Sin, nghiên cứu gia về vũ khí và công nghệ phi truyền thống tại ĐH Maryland, nhận định nếu các đảo này được dùng để phóng tên lửa, chúng có thể sẽ không phục vụ cho các tên lửa đạn đạo tầm xa. Thay vào đó, các tên lửa tầm ngắn hơn như KN-02 và Scud có thể được phóng từ đây vì chúng có tính di động hơn.

Tuy nhiên, ông nói rằng nếu thật sự các đảo này được dùng cho các vụ phóng tên lửa, chúng có thể chứng minh “quyết tâm của Triều Tiên về việc phát triển công nghệ vũ trụ và tên lửa của nước này” và hơn nữa là chương trình hạt nhân.

Thông tin về việc Triều Tiên xây các đảo nhân tạo được công bố giữa bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ngày càng căng như dây đàn. Mỹ đã điều đội tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson tới gần bán đảo Triều Tiên để răn đe Bình Nhưỡng. Trong khi đó, Triều Tiên cũng không khoang nhượng khi liên tiếp phóng tên lửa hôm 16-4 và 29-4. Truyền thông Triều Tiên cảnh báo rằng nước này “đang bị đẩy vào thế gần với một cuộc tấn công hạt nhân”.

RELATED ARTICLES

Tin mới