Friday, September 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ đưa quân tới căn cứ đầu tiên ở châu Phi

TQ đưa quân tới căn cứ đầu tiên ở châu Phi

Trung Quốc đã đưa các lực lượng hải quân đến căn cứ quân sự ở Djibouti, nơi một số quốc gia khác cũng có quân đội tại đây.

Hải quân Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Một số thành viên của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc hôm qua làm lễ kỷ niệm tại quân cảng miền nam Trạm Giang, trước khi lên đường sang Djibouti, Press TV dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Bắc Kinh cho biết căn cứ hải quân tại Djibouti sẽ được dùng cho các hoạt động chống cướp biển, nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc, cứu trợ nhân đạo tại châu Phi và Tây Á,

Djibouti là quốc gia Sừng Châu Phi, có vị trí chiến lược trong lối vào quan trọng từ Ấn Độ Dương đến Biển Đỏ, nằm ở cửa ngõ của kênh đào Suez Canal tấp nập. Nước này cũng cung cấp một bến cảng cho Ethiopia, nước nằm hoàn toàn trong lục địa.

Mỹ, Pháp, Nhật Bản và một vài nước khác cũng hiện diện quân sự ở Djibouti. Hồi tháng 4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đến Djibouti thăm trại Lemonnier, căn cứ quân sự lớn nhất của Washington tại châu Phi. Ông Mattis đã thảo luận với giới chức Djbouti về việc ảnh hưởng của Trung Quốc đang tăng cao tại đây.

Được coi là một trong những căn cứ chiến lược quan trọng nhất của Mỹ ở nước ngoài, trại Lemonnier đã mở rộng đáng kể từ khi xây dựng vào năm 2011. Số quân nhân Mỹ đồn trú tại đây tăng từ 900 lên 5.000 từ năm 2002. Mỹ sử dụng một phi đội máy bay không người lại tại trại Lemonnier để ném bom vào một số nước Hồi giáo trong khu vực.

Washington cũng đã triển khai một số máy bay không người lái đến sân bay Chabelley, nằm cách thủ đô Djbouti khoảng 6 km về phía tây nam.

Trong khi đó, căn cứ quân sự Trung Quốc tại Djbouti được thiết lập chỉ cách vài km từ trại Lemonnier, một quyết định khiến Mỹ cho rằng có thể làm dấy lên “những lo ngại an ninh”.

Tháng 8/2015, Djbouti đã yêu cầu Mỹ rời khỏi căn cứ quân sự thứ hai Obock để xây dựng cơ sở cho Trung Quốc, dự kiến chứa được 10.000 lính.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết nước này chi trả 63 triệu USD mỗi năm cho Djbouti để sử dụng trại Lemonnier. Tuy nhiên, Trung Quốc cung cấp những đề nghị to lớn hơn, đó là dự án đường sắt trị giá 3 tỷ USD từ thủ đô Addis Ababa của Ethiopia đến Djbouti.

Phương Tây lo ngại mối quan hệ gần gũi hơn giữa Djobouti và Trung Quốc có thể khiến quốc gia châu Phi áp đặt những hạn chế với Mỹ ở trại Lemmonier, được Washington dùng làm nơi thu thập thông tin tình báo về các nhóm khủng bố trong khu vực.

RELATED ARTICLES

Tin mới