Tuesday, April 16, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTập trận quy mô lớn trên Biển Đông, TQ âm mưu gì?

Tập trận quy mô lớn trên Biển Đông, TQ âm mưu gì?

Đầu tháng 3 này, trong lúc cả thế giới đang tập trung sự chú ý vào điểm nóng quân sự Ukraine có nguy cơ xảy ra chiến tranh lớn thì Trung Quốc tranh thủ đẩy mạnh các hoạt động quân sự trên Biển Đông. Phép này là cách nghi binh quen thuộc của người Tàu – nhà đang cháy to thì châm lửa đằng xa, chẳng ai để ý.

Hôm 4/3, Trung Quốc thông báo đang tiến hành các cuộc tập trận quân sự kéo dài hơn một tuần tại Biển Đông, ở khu vực giữa tỉnh Hải Nam của nước này và Việt Nam. Theo hãng tin Reuters, Trung Quốc ngang nhiên cảnh báo tàu bè cần tránh xa khu vực tập trận.

Cơ quan An toàn Hàng hải Hải Nam loan tin, các cuộc tập trận bắt đầu từ ngày 4 và dự kiến kết thúc vào 15/3.

Một phần của khu vực quân đội Trung Quốc tập trận nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam. Hà Nội đã nhiều lần lên án về hành vi xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc.

Trước đó, hôm 1/3, Báo South China Morning Post (SCMP) đưa tin, Trung Quốc bắt đầu cuộc tập trận quân sự kéo dài một tháng ở Biển Đông. Báo này cho hay, cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh Mỹ tăng cường các hoạt động do thám và Pháp đưa tàu quân sự tới khu vực.

Cuộc tập trận quân sự kéo dài cả tháng, bắt đầu từ 1/3 được tổ chức trong một khu vực có bán kính 5km ở phía tây bán đảo Lôi Châu, tỉnh Quảng Đông. Bộ Quốc phòng Trung Quốc lên tiếng: “Chúng tôi phản đối bất kỳ quốc gia nào tạo ra căng thẳng và tăng cường sự hiện diện trên danh nghĩa tự do hàng hải”.

Cùng lúc, 3 chiến khu, gồm Chiến khu Bắc Bộ, Đông Bộ và Nam Bộ của quân đội Trung Quốc gần đây đã tiến hành các cuộc tập trận hải quân chung ở Hoàng Hải, Biển Đông và biển Hoa Đông. Các cuộc tập trận diễn ra cả ngày và đêm, sử dụng tên lửa tấn công các tàu nổi và máy bay. Có một mục đích rất thực dụng là, quân đội Trung Quốc và các binh sĩ nước này phải rèn luyện để đáp ứng những yêu cầu về hoạt động chung và thực chiến nhằm cải thiện năng lực chiến đấu.

Trên Biển Đông, trong các khu vực tranh chấp, Trung Quốc đã bất chấp phải trái liên tục tiến hành các hoạt động phi pháp. Có thể nói, tập trận chồng lên tập trận. Đằng sau việc nâng cao khả năng chiến đấu, hẳn Bắc Kinh muốn răn đe các nước nhỏ trong khu vực hãy biết “cư xử” cho đúng mực (!)

Điều đáng bàn là, cuộc xâm lược Ukraine của Nga đang ở giai đoạn căng thẳng, ác liệt. Sau hai lần đàm phán vẫn chưa tìm được tiếng nói đồng thuận. Lệnh ngừng bắn tạm thời đã chấm dứt. Lẽ ra trong lúc này là một cường quốc, là liên minh chiến lược với Nga, Trung Quốc phải tham gia tích cực vào việc kiềm chế, không để Matxcơva tiếp tục cuộc chiến. Nhưng không, nhân khi thế giới chia rẽ, dư luận thế giới không tập trung nhiều đến khu vực Biển Đông, Bắc Kinh đã thực hiện “thuyết âm mưu” nhằm hướng đến mục tiêu đại cục là nuốt gọn Biển Đông.

Việc quân đội Trung Quốc khua chiêng gõ mõ trong cả tháng trời chỉ là cái cớ mà thôi. Thực tế có thể nước này đang huy động lực lượng lớn quân đội, hải, lục, không quân tràn xuống biển Đông, tiến sát các thực thể ở quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa và khu vực gần bờ biển Việt Nam.

Nếu thấy trót lọt, Trung Quốc sẽ tiến tới đánh chiếm một đảo ở Trường Sa mà họ xưng xưng nhận rằng đó là quần đảo Nam Sa. Điều này đã có tiền lệ, vào năm 1988 họ đã bất ngờ tấn công chiếm các đảo Gạc ma, Cô lin, Len đao… của Việt Nam.

Lần này có thể quân đội Trung Quốc hướng đến mục tiêu đánh chiếm đảo Ba Bình (Đài Loan đang tuyên bố chủ quyền). Họ có thể dùng kế nghi binh, lợi dụng con bài tập trận đưa đại quân đánh Đài Loan.

Nguy cơ Bắc Kinh “học” theo Matxcơva xâm lược nước khác, bất chấp sự lên án quốc tế, là khá rõ. Các nước Đông Nam Á, nhất là Việt Nam, Philippines, Indonesia cần liên tiếng phản đối mạnh mẽ việc tập trận vi phạm chủ quyền trên Biển Đông của Trung Quốc.

Chậm trễ trong lúc này sẽ là quá muộn!

H.Đ

RELATED ARTICLES

Tin mới