Saturday, September 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTướng Nguyễn Chí Vịnh bàn hợp tác quốc phòng với Hàn Quốc

Tướng Nguyễn Chí Vịnh bàn hợp tác quốc phòng với Hàn Quốc

Nam Hàn hôm thứ Sáu nói Bộ Quốc phòng nước này có các cuộc họp cấp thứ trưởng với Việt Nam, nhằm cải thiện mối quan hệ hợp tác song phương trong chuyện Bắc Hàn và các vấn đề an ninh khác.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu trong Đối thoại Shangri-La tại Singapore hồi 6/2016

Hãng thông tấn Yonhap của Nam Hàn nói rằng Thứ trưởng Suh Choo-suk theo kế hoạch sẽ gặp Tướng Nguyễn Chí Vịnh vào cuối ngày 8/9/2017, trong Đối thoại Chiến lược Quốc phòng hàng năm.

Hai bên theo kế hoạch thảo luận về quan hệ hợp tác nhằm đối phó với những cuộc khiêu khích của Bắc Hàn, trong đó có bàn về các vụ thử hạt nhân gần đây của Bình Nhưỡng, và trao đổi quan điểm về tình hình an ninh tại khu vực Đông Nam Á, an ninh mạng và các hoạt động gìn giữ hòa bình quốc tế, Yonhap dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói.

Hai bên cũng trao đổi về công nghiệp quốc phòng và hợp tác trong lĩnh vực sản xuất đạn dược.

Đây là lần thứ sáu hai bên tổ chức đối thoại chiến lược thường niên, với lần đầu tiên diễn ra tại Hà Nội hồi 3/2012.

Từ Đông Á đến Biển Đông

Cuộc đối thoại diễn ra trong bối cảnh an ninh khu vực và quốc tế đang có nhiều căng thẳng.

Hôm 06/09, hãng tin Bloomberg nhận định khi cả thế giới đang mải dõi theo các vụ thử vũ khí của Bắc Hàn, Trung Quốc đã tranh thủ âm thầm siết chặt kiểm soát lãnh thổ ở vùng tranh chấp tại Biển Đông.

Tại Đông Nam Á, Việt Nam và Trung Quốc vừa có cuộc khẩu chiến gay gắt quanh vấn đề Biển Đông.

Bắc Kinh trong những ngày cuối tháng 8, đầu tháng 9 tiến hành cuộc diễn tập trên biển có bắn đạn thật tại khu vực phía Nam Quần đảo Hoàng Sa, ở vị trí chỉ cách thành phố Đà Nẵng của Việt Nam 75 dặm.

Cuộc tập trận được một số nhà quan sát đánh giá là nhằm trả đũa việc Việt Nam cho các nhà thầu nước ngoài tiến hành một số hoạt động dầu khí ở Biển Đông.

Sự kiện khiến Hà Nội trong vòng chưa đầy một tuần đã lên tiếng hai lần, vào ngày 5 và 6/9, phản đối với những ngôn từ mạnh mẽ.

Tuy nhiên, phía Trung Quốc tỏ ra không bận tâm, và hôm 6/9 đã tuyên bố việc thao diễn, tập bắn đạn thật hoàn toàn nằm trong khuôn khổ phạm vi chủ quyền của Bắc Kinh.

Cũng chỉ một ngày sau khi Trung Quốc kết thúc tập trận ở Biển Đông, lực lượng phòng không không quân Việt Nam hôm 5/9 tổ chức diễn tập bắn đạn thật tại tỉnh Bắc Giang.

Việc diễn tập kéo dài trong thời gian ba ngày và “nhằm đánh giá thực trạng kết quả công tác huấn luyện và khả năng sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị phòng không, nhất là các phân đội hỏa lực tên lửa phòng không,” trang tin điện tử báo Quân đội Nhân dân đưa tin.

Trong lần diễn tập này, hệ thống phòng không di động Spyder-MR mà Việt Nam nhập khẩu từ Israel đã lần đầu được đưa ra bắn thử, và “diệt thành công mục tiêu giả định”, theo báo chí Việt Nam.

Theo trang tin chuyên về công nghiệp quốc phòng defenseindustrydaily.com thì Việt Nam k‎ý hợp đồng mua các hệ thống Spyder từ hãng Rafael Advanced Defense Systems Ltd của Israel hồi 10/2015.

RELATED ARTICLES

Tin mới