Friday, October 18, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ tăng cường kiểm soát Internet trước thềm Lưỡng hội

TQ tăng cường kiểm soát Internet trước thềm Lưỡng hội

Chính quyền Trung Quốc gần đây đã ban hành những quy định mới nhằm mục đích kiểm soát chặt chẽ Internet, theo New York Times. 

Một nam thanh niên dùng máy tính tại một quán bar Internet ở Bắc Kinh vào ngày 08/9/2011. (Ảnh: Liu Jin/AFP/Getty Images)

Tháng 4/2017, Cục Quản lý Không gian Mạng đã ban hành một sắc lệnh, tăng cường số lượng các quy định mà nếu các phương tiện truyền thông trực tuyến không tuân thủ, thì chính quyền có thể can thiệp ngay lập tức.

Gần đây nhất, tháng 6/2017, Hiệp hội Các Dịch vụ Cung cấp Thông tin Trung Quốc (CNSA), một hiệp hội do nhà nước quản lý, chịu trách nhiệm kiểm soát ngành truyền thông kỹ thuật số của Trung Quốc, đã ban hành một văn bản với 68 loại nội dung cần được kiểm duyệt trên Internet.

Những quy định mới này phản ánh một nỗ lực rõ nét hơn về việc hạn chế quyền truy cập thông tin trên Internet.

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình NTD, bà Chu Tín Tâm, một nhà văn Trung Quốc cho rằng mục đích thực sự của sắc lệnh này là nhằm ngăn chặn người dân có được các thông tin đúng đắn.

Sự việc diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc sắp tổ chức hai sự kiện quan trọng gọi là Lưỡng hội, gồm Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc và Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân. Dự kiến được tổ chức vào tháng 10, các hội nghị này dự kiến sẽ tạo nên những thay đổi lớn trong giới lãnh đạo của Trung Quốc và củng cố quyền lực của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Cục quản lý mạng Trung Quốc, một cơ quan quyền lực lớn nhất, kiểm soát toàn bộ nội dung mạng ở Trung Quốc, cũng đã đóng cửa hàng chục blog và các tài khoản truyền thông xã hội vì đăng tải các tin đồn và các tin tức về những người nổi tiếng trong tháng 6/2017.

RELATED ARTICLES

Tin mới