Monday, May 13, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNghị sĩ Mỹ: Hãy để lực lượng gìn giữ hòa bình TQ...

Nghị sĩ Mỹ: Hãy để lực lượng gìn giữ hòa bình TQ đến biên giới Hàn-Triều

Thượng nghị sĩ Mỹ đề xuất cho Trung Quốc tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình ở bán đảo, để đổi lấy việc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân của họ.

Những người lính Hòa bình xanh người Trung Quốc của LHQ. Ảnh: Getty

Hôm 27/9, trả lời phỏng vấn kênh MSNBC (Mỹ), Thượng nghị sĩ Rand Paul đã đề xuất cho Trung Quốc triển khai một lực lượng gìn giữ hòa bình ở khu vực biên giới Triều Tiên-Hàn Quốc như là một phần của giải pháp giúp giải quyết mẫu thuẫn xoay quanh chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Ông Paul cho rằng việc để Trung Quốc tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình dọc biên giới liên Triều có thể sẽ tạo ra sự tin tưởng hơn của Bình Nhưỡng trong chính sách của Mỹ đối với Triều Tiên, làm hài lòng cả Trung Quốc và Triều Tiên.

Điều đó sẽ tạo ra những tín hiệu lạc quan mới cho việc giải quyết cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên

“Đó là một cách để thể hiện sự tôn trọng đối với Trung Quốc và yêu cầu Trung Quốc có hành động thật sự trong giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên”, ông Paul nói. “Tôi nghĩ Triều Tiên có thể yên tâm rằng chúng tôi sẽ không xâm chiếm Triều Tiên nếu có lực lượng Trung Quốc ở đó”.

Đề cập vấn đề ban lãnh đạo Triều Tiên đã học được một bài học từ cuộc tấn công của Mỹ lật đổ chính quyền ở Iraq và Libya trong quá khứ, Thượng nghị sĩ Rand Paul nói: “Chúng ta phải vượt qua sự thiếu tin tưởng của Triều Tiên về động cơ của chúng ta”.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại chính của Triều Tiên, chiếm 90% giá trị hoạt động thương mại của nước này. Do đó, Trung Quốc có ảnh hưởng rất lớn đến sự quá trình phát triển kinh tế cũng như các lĩnh vực khác của Triều Tiên.

Chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần gây sức ép để Bắc Kinh sử dụng ảnh hưởng của mình kiềm chế chương trình phát triển tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng, bao gồm trừng phạt các ngân hàng, cá nhân và thực thể tài chính khác của Trung Quốc có quan hệ thương mại với Triều Tiên.

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn quan ngại rằng việc gây áp lực quá lớn sẽ khiến Bình Nhưỡng không thể chống đỡ được, đi kèm rủi ro bùng phát một dòng người tị nạn hoặc xung đột hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. 

RELATED ARTICLES

Tin mới