Saturday, July 27, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNga cập nhật tiến độ xây nhà máy điện hạt nhân đầu...

Nga cập nhật tiến độ xây nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ngoài Trái đất

Lò phản ứng hạt nhân trên Mặt trăng có thể được vận chuyển và lắp ráp mà không cần sự trợ giúp của con người, sẽ cung cấp năng lượng cho căn cứ trên Mặt trăng chung của Nga và Trung Quốc.

Tàu thăm dò Thường Nga 5 trên Mặt trăng năm 2020.

Nga đã bắt đầu phát triển nhà máy điện hạt nhân cho trạm Mặt trăng chung với Trung Quốc, hãng tin RIA dẫn thông tin từ ông Yury Borisov – người đứng đầu cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos – cho hay.

Việc xây dựng lò phản ứng hạt nhân tự động trên Mặt trăng sẽ được thực hiện năm 2035. Lò phản ứng sẽ giúp cung cấp năng lượng cho một căn cứ Mặt trăng mà Nga và Trung Quốc sẽ cùng vận hành, theo Live Science.

Năm 2021, Roscosmos và Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc (CNSA) tiết lộ dự định xây căn cứ chung trên Mặt trăng, đặt tên là Trạm Nghiên cứu Mặt trăng Quốc tế (ILRS).

Ngày 5.3 năm nay, Roscosmos thông báo sẽ xây dựng một lò phản ứng hạt nhân cùng với CNSA để cung cấp năng lượng cho Trạm Nghiên cứu Mặt trăng Quốc tế.

Lãnh đạo Roscosmos Yury Borisov chia sẻ với hãng tin TASS của Nga vào thời điểm đó rằng: “Chúng tôi đang xem xét nghiêm túc một dự án – vào khoảng năm 2033-2035 – để cung cấp và lắp đặt một cơ sở năng lượng trên bề mặt Mặt trăng cùng với các đồng nghiệp Trung Quốc của chúng tôi”.

Ông Borisov nói thêm, việc xây dựng đầy thách thức này có thể sẽ được thực hiện tự động, “không có sự hiện diện của con người” và các giải pháp công nghệ cần thiết để triển khai việc này “gần như đã sẵn sàng”.

Roscosmos cũng đang tìm cách sử dụng tên lửa chạy bằng năng lượng hạt nhân để vận chuyển hàng hóa lên Mặt trăng phục vụ việc xây dựng Trạm Nghiên cứu Mặt trăng Quốc tế. Tuy nhiên, cơ quan vũ trụ Nga chưa tìm ra cách chế tạo tàu vũ trụ chở hàng lên Mặt trăng một cách an toàn, theo Reuters.

Một lò phản ứng hạt nhân hoặc nguồn năng lượng đáng tin cậy tương tự có thể cần để duy trì các căn cứ trên Mặt trăng trong tương lai vì các tấm pin mặt trời khó có thể tạo ra đủ năng lượng.

Tháng 9 năm ngoái, các nhà khoa học Anh tiết lộ kế hoạch xây dựng lò phản ứng hạt nhân nhỏ gọn, có thể chạy bằng pin nhiên liệu cỡ hạt giống nhỏ và sẽ được NASA thử nghiệm cho các sứ mệnh trong tương lai.

Hiện chưa rõ kích thước và hình dạng của lò phản ứng hạt nhân trên Mặt trăng của Nga và Trung Quốc.

Cho tới nay, cả Roscosmos và CNSA đều chưa đưa con người lên bề mặt Mặt trăng. Trung Quốc đã hiện diện trên Mặt trăng từ năm 2013, khi sứ mệnh Thường Nga 3 đưa tàu đổ bộ và tàu thám hiểm lên bề mặt Mặt trăng.

Các sứ mệnh tiếp theo là Thường Nga 4 và 5 lần lượt diễn ra năm 2019 và 2020, cũng đã hạ cánh thành công tàu vũ trụ lên Mặt trăng. Những sứ mệnh gần đây nhất của Trung Quốc cũng đã đưa thành công các mẫu vật Mặt trăng về Trái đất.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới