Saturday, July 27, 2024
Trang chủQuân sựNga quyết không để “chìm xuồng” cuộc điều tra Nord Stream

Nga quyết không để “chìm xuồng” cuộc điều tra Nord Stream

Nga sẽ không để phương Tây quên cuộc điều tra vụ nổ đường ống dẫn khí Nord Stream, cuộc điều tra này phải minh bạch và phi chính trị hóa.

Đường ống Nord Stream bị phá hoại tháng 9.2022.

Trong diễn biến mới nhất vụ Nord Stream, Người phát ngôn Bộ trưởng Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho hay, cuộc điều tra vụ đường ống dẫn khí Nord Stream (hay thường gọi là Nord Stream 1) và Nord Stream 2 bị phá hoại đang được thực hiện với sự tham gia của các cơ quan liên quan của Nga, bất chấp những trở ngại gặp phải từ bên ngoài.

“Chúng tôi một lần nữa chỉ ra rằng, xét tới khối lượng xuất khẩu khí đốt thông qua Nord Stream 1 và số tiền đầu tư vào việc xây dựng Nord Stream 2, đất nước của chúng tôi là nạn nhân trong vụ việc này. Chúng tôi hy vọng các bên liên quan sẽ xem xét lại quan điểm của mình, xóa bỏ hành vi chính trị hóa không cần thiết và sẽ hợp tác” – bà nhấn mạnh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nói thêm, cả Copenhagen và Stockholm đều không cung cấp bất kỳ kết quả điều tra nào trong cuộc điều tra vụ Nord Stream cho Mátxcơva, điều này đã được chính 2 quốc gia châu Âu xác nhận khi kết thúc cuộc điều tra.

“Thực sự là có một câu hỏi lớn về việc liệu có kết quả điều tra nào hay không. Chúng tôi có ấn tượng rằng chính quyền Đan Mạch và Thụy Điển biết chắc về kẻ đã chỉ đạo cuộc tấn công khủng bố và quyết định tránh xa vụ án này. Ngoài ra, các quốc gia cũng đang chịu sức ép chính trị mạnh tới mức nhận thấy đây là vấn đề sinh tử với bản thân họ” – bà Zakharova lưu ý.

Đường ống Nord Stream và Nord Stream 2 trị giá hàng tỉ USD vận chuyển khí đốt từ Nga tới Đức qua biển Baltic đã bị đứt do một loạt vụ nổ ở vùng đặc quyền kinh tế Thụy Điển và Đan Mạch vào tháng 9.2022.

Thụy Điển đã dừng điều tra Nord Stream vào đầu tháng 2 năm nay. Đan Mạch đưa ra quyết định tương tự vào ngày 26.2. Hiện tại, Đức đang tiếp tục cuộc điều tra hành vi phá hoại đường ống dẫn khí ở biển Baltic.

Theo Reuters, vào thời điểm thông báo kết thúc điều tra vụ nổ Nord Stream, Thụy Điển cho biết đã giao bằng chứng phát hiện được cho các nhà điều tra Đức.

Theo tư liệu trên website của Liên Hợp Quốc, ngày 10.7.2023, đại diện Đan Mạch, Đức và Thụy Điển đã gửi thư tới Liên Hợp Quốc để thông tin liên quan đến các cuộc điều tra về vụ nổ đường ống Nord Stream và Nord Stream 2.

Trong thư, Đức cho biết, cuộc điều tra nhận thấy, hành vi phá hoại đường ống dẫn khí ở Baltic được thực hiện bằng cách sử dụng chất nổ.

Các nhà điều tra Đức đã thu thập được một lượng lớn dữ liệu. Ngoài ra, các mẫu nước và đất ở khu vực lân cận các vị trí rò rỉ của đường ống dẫn khí đã được thu thập. Các nhà điều tra cũng thu thập được cả những mảnh kim loại.

Liên quan đến du thuyền trong vụ Nord Stream, điều tra phát hiện thấy du thuyền đã được thuê theo hình thức che giấu danh tính của người thuê thực sự. Việc người thuê du thuyền có thực sự lên du thuyền hay không vẫn chưa được xác định và đối tượng đang được điều tra. Lộ trình chính xác của du thuyền vẫn chưa được làm rõ và cũng đang là đối tượng của cuộc điều tra.

Có nghi vấn du thuyền này dùng để vận chuyển chất nổ dùng để kích nổ đường ống Nord Stream vào ngày 26.9.2022. Dấu vết của chất nổ dưới đáy biển cũng được tìm thấy trong các mẫu lấy từ du thuyền.

“Theo đánh giá của chuyên gia, có thể các thợ lặn được huấn luyện đã gắn chất nổ tại những điểm bị nổ của đường ống dẫn khí Nord Stream và Nord Stream 2 đặt dưới đáy biển ở độ sâu khoảng 70 đến 80m” – bức thư lưu ý.

Đức cũng nhấn mạnh: “Tại thời điểm này, chưa thể xác định một cách đáng tin cậy danh tính và động cơ của thủ phạm, đặc biệt liên quan đến câu hỏi liệu vụ việc có phải do nhà nước hay chủ thể nhà nước chỉ đạo hay không. Tất cả thông tin để làm rõ vấn đề sẽ được theo đuổi trong quá trình điều tra tiếp theo”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới