Thursday, May 2, 2024
Trang chủBiển nóngQuan chức Mỹ cảnh báo rủi ro an ninh khi làm ăn...

Quan chức Mỹ cảnh báo rủi ro an ninh khi làm ăn với TQ

Quan chức phản gián hàng đầu của Mỹ cho rằng, cần cảnh giác với những rủi ro an ninh từ việc bán công ty hoặc liên doanh với công ty Trung Quốc.

Ông William Evanina, Giám đốc Trung tâm phản gián và an ninh quốc gia Mỹ.

Ông William Evanina, Giám đốc Trung tâm phản gián và an ninh quốc gia cho biết, các nhà quản lý và chủ sở hữu các công ty luôn muốn có những giao dịch sinh lợi nhất, nhưng không phải lúc nào cũng hiểu những rủi ro tiềm ẩn đối với an ninh quốc gia.

Phát ngôn của ông Evanina được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Trump và các nhà lập pháp đang siết chặt rà soát các vụ mua lại của các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư Trung Quốc.

ông Evanina cũng bày tỏ ý kiến lo ngại về việc sao chép thông tin độc quyền và bí mật thương mại của các nhà đầu tư Bắc Kinh. Vừa qua, cộng đồng tình báo Mỹ cũng đang “để mắt” đến làn sóng thâu tóm các công ty công nghệ từ Trung Quốc.

Một số đề xuất mua lại công ty công nghệ Mỹ của các nhà đầu tư Trung Quốc đã thất bại do vấp phải sự phản đối từ Ủy ban đầu tư nước ngoài (CFIUS). Gần đây nhất là việc nhà cung cấp bản đồ số NavInfo đã phải hủy việc mua cổ phần của HERE Technologies (Mỹ). Đầu tháng này, Tổng thống Donald Trump cũng đã ngăn việc Trung Quốc việc mua lại nhà sản xuất chip điện tử Lattice Semiconductor Corp.

Quốc hội Mỹ đang có kế hoạch cải cách CFIUS trước những lo ngại về các thương vụ mua lại của nhà đầu tư Trung Quốc đang ngày một gia tăng. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John Cornyn của bang Texas cho rằng, CFIUS cần có phạm vi rộng hơn để xem xét hoạt động mua lại của các công ty nước ngoài, kể cả việc liên doanh và mua lại cổ phần.

RELATED ARTICLES

Tin mới