Monday, September 30, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTuyên bố quan trọng của ông Tập trước thềm Đại hội Đảng

Tuyên bố quan trọng của ông Tập trước thềm Đại hội Đảng

Ông Tập Cận Bình yêu cầu các đảng viên chú trọng nghiên cứu bản chất, mô hình cũng như những vấn đề của chủ nghĩa tư bản hiện đại.

Chỉ đạo trên của Chủ tịch kiêm Tổng Bí thư Trung Quốc được đưa ra khi ông phát biểu trước các ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, Tân Hoa xã ngày 30/9.

“Việc nghiên cứu giúp chúng ta hiểu đúng sự phát triển và số phận của chủ nghĩa tư bản, hiểu rõ những thay đổi mới và đặc tính của chủ nghĩa tư bản hiện nay”, ông Tập Cận Bình nói.

Dù vậy, Tổng Bí thư Trung Quốc vẫn khẳng định, các giá trị của chủ nghĩa Marx vẫn vẹn nguyên qua thời gian và sự phát triển của xã hội. Đảng Cộng sản Trung Quốc phải tiếp tục phát triển theo đường hướng xã hội chủ nghĩa mang màu sắc Trung Quốc, nâng cao toàn diện sức mạnh quốc gia toàn diện.

Những phát biểu trên của ông Tập được đưa ra trước thềm Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19.

Đáng lưu ý, tờ South China Morning Post (SCMP) dẫn các nguồn tin và giới quan sát dự đoán trong đại hội sắp tới, học thuyết “Bốn toàn diện” của Chủ tịch Tập sẽ được đưa vào điều lệ Đảng.

“Bốn toàn diện” bao gồm xây dựng xã hội khá giả toàn diện, cải cách sâu sắc toàn diện, quản lý đất nước bằng pháp luật toàn diện và quản lý Đảng nghiêm khắc toàn diện.

Một khi được đưa vào Điều lệ Đảng như là tư tưởng chỉ đạo, những chính sách này sẽ trở thành trụ cột làm cơ sở cho sự điều hành đất nước lâu dài sau khi ông Tập rời vũ đài.

Đề cập đến học thuyết “Bốn toàn diện” của ông Tập, hôm 29/9, tờ Nhân dân Nhật báo nhấn mạnh “từ bố cục chiến lược “Bốn toàn diện” nhìn lý luận sáng tạo trên cơ sở thực tiễn”, trong đó yêu cầu các đảng viên Trung Quốc “coi trọng vai trò của lý luận, tăng cường tự tin lý luận và vững chắc về chiến lược”.

Về đối ngoại, “giấc mộng Trung Quốc” mà ông Tập Cận Bình khởi xướng đã trở thành nền tảng cơ bản để định hình di sản của ông, với mục tiêu phục hưng thời kỳ huy hoàng của Trung Quốc như thời “Đại Đường thịnh thế” trong quá khứ.

Ông chủ trương Trung Quốc cần phát huy vai trò chủ chốt trong một số tổ chức quốc tế như Tổ chức hợp tác Thượng Hải (SCO), nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS, Ngân hàng đàu tư hạ tầng Châu Á (AIIB), đồng thời dùng sáng kiến “Vành đai và Con đường” làm công cụ thực hiện bố cục lại trật tự thế giới hiện nay.

Theo thông báo của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 31/8, Đại hội Đảng lần thứ 19 của nước này sẽ được tổ chức từ ngày 18/10, trong đó sẽ có thay đổi quan trọng về bộ máy lãnh đạo Trung Quốc.

Tờ South China Morning Post  cho biết, tổng cộng sẽ có 2.300 đại biểu dự đại hội và sẽ bầu ra Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa 19. Ban chấp hành Trung ương với khoảng trên 350 ủy viên chính thức và dự khuyết sẽ bầu ra Bộ chính trị và Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị.

Theo giới quan sát, tại sự kiện này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tiếp tục được bầu làm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản với nhiệm kỳ 5 năm. Ngoài ra, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng có thể sẽ bổ nhiệm hàng loạt quan chức thân cận vào các vị trí quan trọng.

RELATED ARTICLES

Tin mới