Saturday, July 27, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMột nhà hoạt động Hồng Kong bị TQ bắt giữ

Một nhà hoạt động Hồng Kong bị TQ bắt giữ

Liên minh châu Âu cho biết họ rất lo ngại về vụ bắt giữ hai nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng của Trung Quốc sau khi họ bị giam giữ tại Bắc Kinh vào tuần trước.

EU quan ngại vụ nhà hoạt động Trung Quốc bị Bắc Kinh bắt giữ.

Hôm thứ Năm (13/04), luật sư về nhân quyền Trung Quốc Dư Văn Sinh (Yu Wensheng) cùng vợ là bà Hứa Diễm (Xu Yan) đã bị giam giữ tại Bắc Kinh khi hai người đang trên đường đến gặp một phái đoàn từ Liên minh Âu Châu.

một phát ngôn viên của EU cho biết trong một email trả lời cho Reuters vào cuối ngày thứ 18/4: Việc giam giữ ông Dư và bà Hứa ngay trước cuộc gặp của họ với các quan chức EUlà “không thể chấp nhận được”. Quan chức này nói thêm rằng việc hai nhà hoạt động bị bắt giữ là mối quan ngại nghiêm trọng.

Người phát ngôn của EU cho biết: “EU đã yêu cầu chính quyền Trung Quốc trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho họ”

“Cuộc đàn áp liên tục của chính quyền Trung Quốc đối với các nhà hoạt động nhân quyền và luật sư là mối quan tâm nổi tiếng của EU, mà chúng tôi nêu ra ở tất cả các cấp”.

Ông Dư Văn Sinh, 55 tuổi, là một luật sư nhân quyền. Năm ngoái, ông đã hoàn thành bản án 4 năm tù vì tội gọi là “lật đổ chính quyền”. Ông nằm trong số hơn 300 luật sư nhân quyền và nhà hoạt động bị bắt trong một cuộc đàn áp năm 2015.

Ông Dư và bá Hứa bị bắt vì cái gọi là “gây gổ và gây rắc rối”, một cáo buộc mơ hồ mà chính quyền Bắc Kinh thường sử dụng đối với những người bất đồng chính kiến.

Một nguồn tin cho biết, Hai nhà hoạt động này đã lên kế hoạch tham gia một cuộc họp với nhà ngoại giao hàng đầu của EU về châu Á, Gunnar Wiegand, Đại sứ EU tại Trung Quốc Jorge Toledo Albinana và đại diện xã hội dân sự Trung Quốc.

Phái đoàn EU tại Bắc Kinh ngày 14/3 cho biết ba luật sư nhân quyền khác, ông Vương Toàn Chương ̣(Wang Quanzhang), bà Vương Vũ (Wang Yu) và chồng bà là ông Bao Long Quân (Bao Longjun) , đã bị quản thúc tại gia.

Theo nguồn tin giấu tên, Hai trong số những luật sư đó đã tham dự thành công cuộc họp ngày 13/4.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới