Tuesday, October 1, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnHai đảng Campuchia đề nghị Tòa án giải thể CNRP

Hai đảng Campuchia đề nghị Tòa án giải thể CNRP

Đảng CNRP đang đứng trước nguy cơ bị giải thể vì lãnh đạo bị cáo buộc âm mưu phản quốc.

Tờ Khmer Times hôm 2/10 thông tin, hai Đảng phái chính trị tại Campuchia đã yêu cầu phía Tòa án Tối cao nước này giải tán Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) liên quan tới cáo buộc lãnh đạo Đảng này âm mưu lật đổ.

Theo đó, Đảng FUNCINPEC, đảng bảo hoàng liên minh với Thủ tướng Campuchia Hun Sen và Đảng Thanh niên Campuchia đều bày tỏ mong muốn Tòa án giải tán Đảng CNRP ngay trong tuần tới vì lãnh đạo Đảng này – ông Kem Sokha đã âm mưu với ngoại quốc hòng lật đổ chính phủ.

“Họ không thể tách mình khỏi hành vi tội phạm này bằng các khẳng định rằng đây chỉ là hành vi phạm tội của một cá nhân, đó là ông Kem Sokha” – tuyên bố của Đảng FUNCINPEC có đoạn.

Tuyên bố cũng dẫn Điều 6, Điều 7 và Điều 44 cả Luật Các đảng chính trị mới về việc giải thể Đảng CNRP.

Phó Chủ tịch FUNCINPEC – ông Nhep Bunchin hôm thứ 7 không đưa ra bình luận thêm nhưng ông khẳng định với Fresh News rằng, nhà lãnh đạo đảng FUNCINPEC – Hoàng tử Norodom Ranariddh cũng sẽ đệ trình một vụ kiện giải thể CNRP trên cơ sở ông Sokha đã phạm tội phản quốc.

Còn Chủ tịch Đảng Thanh niên Campuchia Pich Sros hôm qua tuyên bố CNRP nên được giải tán vì những cáo buộc chống lại ông Sokha đã cho thấy có các phản ứng trong hệ thống đảng.

Ông Sros cho rằng, các chính trị gia phải xem xét lợi ích của quốc gia lên hàng đầu và nếu CNRP đang tham gia vào hệ thống chính trị Campuchia dưới sự kiểm soát của ngoại bang thì đảng này phải bị giải thể.

“Tôi không muốn ông Sokha làm tổn hại đến danh tiếng quốc gia và danh dự của công dân Khmer” – ông Sros nhấn mạnh.

Hai dang Campuchia de nghi Toa an giai the CNRP
Chủ tịch Đảng Thanh Niên Campuchia Pich Sros ( áo kẻ sọc da cam, ngồi giữa) chủ tọa một cuộc họp với Ủy ban thường trực của đảng này. Ảnh : Phnom Penh Post

Một trong những cấp phó của ông Kem Sokha, bà Mu Sochua sau đó đã cáo buộc đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền đứng sau động thái đòi giải thể đảng này.

Trả lời hãng tin Reuters, bà Mu nói: “Điều này là sự nguy hiểm nhất đối với nền dân chủ. Đây là một chiến lược nhằm hăm dọa chúng tôi.”

Trong khi đó, tại hệ thống Đảng CNRP, nhiều chính trị gia đã rời khỏi Campuchia.

Nhà lập pháp của Đảng CNRP Son Chhay trước đó chỉ cho biết, nhiều chính trị gia có nhiệm vụ ở nước ngoài và họ rời Campuchia đơn giản chỉ là vì công việc.

“Họ sẽ sớm quay trở lại. Họ không hề sợ hãi” – ông Chhay nói.

Ông Kem Sokha, Chủ tịch CNRP, đã bị bắt hôm 3/9 và bị cáo buộc âm mưu chống phá đất nước. Cho đến nay, ông Sokha vẫn chưa phải chịu trách nhiệm về những cáo buộc hướng về mình.

Nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra trong nước yêu cầu Thủ tướng Hun Sen thả người.

Hai dang Campuchia de nghi Toa an giai the CNRP
Chủ tịch Đảng CNRP Kem Sokha bị cáo buộc phản quốc chưa bị chịu tội.

 Trong khi đó, người phát ngôn của Đảng CPP Sok Eysan đã bác bỏ bất cứ cáo buộc nào cho thấy CPP đã khuyến nghị FUNCINPEC và các đảng nhỏ khác nộp đơn đòi giải thể Đảng CNRP.

Phát biểu trong một cuộc gặp với các công nhân may mặc ở Koh Pich, Thủ tướng Hun Sen đã nói rằng, Mỹ nhiều lần kêu gọi tự do cho ông Kem Sokha nhưng họ không có quyền bình luận về các vấn đề ở Campuchia.

“Họ đã đánh bom đất nước ta và giết nhân dân ta. Tôi chỉ thực hiện theo Luật để duy trì hòa bình trong nước, áp dụng Hiến pháp để bảo vệ độc lập và chủ quyền đất nước” – Thủ tướng Hun Sen nói và bổ sung – “Ông Sokha là một nhà lập pháp đã vi phạm luật pháp và phải bị khởi tố tại tòa án”. 

RELATED ARTICLES

Tin mới