Friday, October 18, 2024
Trang chủBiển nóngTQ muốn cùng tập trận trên Biển Đông với ASEAN

TQ muốn cùng tập trận trên Biển Đông với ASEAN

Tạp chí The Diplomat cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn và người đồng cấp Singapore Ng Eng Hen đã gặp gỡ bên lề cuộc họp các bộ trưởng quốc phòng ASEAN (ADMM).

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn.

Được biết, hai người đã bàn về “các giải pháp thiết thực để thúc đẩy quan hệ ASEAN – Trung Quốc”, trong đó bao gồm “tiến hành tập trận giữa Trung Quốc và ASEAN trong tương lai”. Về phần mình, ông Thường cho biết ông “bày tỏ sự hoan nghênh trước những nỗ lực của Singapore” nhằm củng cố quan hệ hai bên.

Mặc dù trong quá khứ Trung Quốc đã từng đề xuất tổ chức tập trận chung với các nước ASEAN trên biển, song hoạt động này chưa bao giờ được chính thức thực hiện. Từ năm 2015, đề xuất này đã được Trung Quốc nêu ra và được Bộ Quốc phòng nước này coi là nhằm mục đích “kết hợp giải quyết những bất đồng và kiểm soát rủi ro có thể xảy ra”. Mới đây ông Thường Vạn Toàn cũng nói rằng Trung Quốc sẽ “kiên quyết theo đuổi con đường phát triển hòa bình và cam kết xây dựng một cộng đồng có tiếng nói chung”, tuy nhiên khả năng Trung Quốc cùng ASEAN tập trận trên Biển Đông vẫn còn xa vời.

RELATED ARTICLES

Tin mới