Sunday, May 5, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ đang muốn gặp Nga?

Mỹ đang muốn gặp Nga?

Tuyên bố trừng phạt Nga trước thềm APEC, Mỹ muốn có ưu thế để gặp mặt Nga?

Ngay trước chuyến thăm châu Á của Tổng thống Mỹ Donald Trump tham dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC), tin từ Washington cho biết các lệnh trừng phạt mới nhất nhằm vào Nga.

Theo đó, các cá nhân và công ty Mỹ từ cuối tháng 1/2018 sẽ bị cấm làm ăn với các công ty Nga trong các dự án khai thác năng lượng đá phiến, vùng cực và nước sâu.

Về lý do, Mỹ yêu cầu Nga phải chấp hành các thỏa thuận Minsk trong vấn đề Ukraine và chấm dứt “hoạt động tấn công mạng phi pháp”.

Đáng chú ý ở chỗ, tin tức về các chế tài trừng phạt mới nhất của Mỹ được tung ra khi các kế hoạch sắp xếp cho chuyến đi tới châu Á- Thái Bình Dương đầu tiên của Tổng thống Trump đang được tiến hành. Bên lề Hội nghị APEC, Tổng thống Mỹ cũng đã có kế hoạch gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin, một động thái thể hiện mạnh mẽ quan điểm xích lại gần Nga của ông Trump.

Trong bối cảnh này, một tuyên bố trừng phạt từ Mỹ đối với Nga không làm cho quan hệ hai nước có thể xấu thêm và chịu sự đáp trả của Nga.

Nhưng, các lệnh trừng phạt mới lại giúp cho Mỹ đứng ở vị trí cao hơn một chút trước cuộc gặp nhà lãnh đạo Nga, đồng thời nhắc nhở lại với số đông rằng: Nga vẫn đang bị trừng phạt!

Rõ là phản ứng của Nga sau khi nghe thêm một lệnh trừng phạt sẽ được bắt đầu áp dụng từ tháng 1/2008, cũng giống như một thanh âm quen thuộc mà Moscow đã và đang gánh chịu tới mức không còn coi đó là một lệnh trừng phạt.

Phản hồi lệnh cấm từ Mỹ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hôm 1/11 nói, lệnh cấm mới được đưa ra “không nằm ngoài dự liệu” của Nga, tuy nhiên cũng gây ra nhiều quan ngại.

“Ở đây chúng tôi thấy những chính sách tiêu cực, không mang tính xây dựng của chính quyền ông Trump đối với những gì đã được đặt nền móng từ thời ông Obama” – Thứ trưởng Ryabkov bình luận.

Onong Ryabkov cho rằng, Washington đang đẩy quan hệ hai nước đi vào ngõ cụt, và Moscow sẽ đánh giá chính sách của Mỹ qua hành động.

“Trước mắt là một loạt động thái không mấy dễ chịu” – ông lên tiếng cảnh báo.

My dang muon gap Nga?
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov

Moscow lâu nay đã phản hồi các lệnh trừng phạt từ Mỹ, Nga không phải là một bên tham gia trong cuộc xung đột Ukraine, do đó không phải là chủ thể của các thỏa thuận Minsk. 

Nga cũng cảnh báo việc Mỹ đối thoại bằng ngôn ngữ cấm vận sẽ phản tác dụng.

Phó chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma Nga Aleksei Chepa lên án gói cấm vận mới của Mỹ là “một chính sách thiếu suy nghĩ” vì làm tổn hại đến phát triển kinh tế của tất cả các nước.

RELATED ARTICLES

Tin mới