Friday, May 3, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNga- Trung tin tưởng có thể đổi ngôi Mỹ

Nga- Trung tin tưởng có thể đổi ngôi Mỹ

Tổng thống Putin khen ngợi kinh tế Trung Quốc, tin tưởng sẽ đứng đầu thế giới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc hội đàm bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC 2017. Qua đó, ông tin tưởng vào tiềm lực kinh tế Trung Quốc có thể đứng đầu thế giới.

Tổng thống Putin nói: “Trung Quốc sẽ trở thành nước có nền kinh tế lớn nhất trên thế giới trong những năm tới. Trong khi đó, thương mại giữa Nga và Trung Quốc sẽ đạt mức 100 tỷ USD theo kế hoạch”.

“Điều này có ý nghĩa quan trọng bởi vì Trung Quốc là đối tác thương mại và kinh tế lớn nhất của chúng ta và chúng ta cần phải nhận ra nền kinh tế lớn đang chuyển từ đâu và như thế nào, vì không nghi ngờ gì, nó sẽ là nền kinh tế lớn nhất thế giới trong những năm tới” – Tổng thống Putin nói.

Theo các nội dung mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trao đổi trong cuộc hội đàm với Tổng thống Nga, ông Tập đã thông báo về kết quả của Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc thời gian qua cũng như kế hoạch của đất nước trong tương lai.

Tổng thống Putin nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ đạt được mục tiêu đã lên kế hoạch từ trước và chắc chắn sẽ đạt được bằng nhiều cách. Chúng tôi chắc chắn sẽ đạt được mức thỏa thuận 100 tỷ USD trong một khoảng thời gian vài năm tới”.

Tổng thống Nga nhấn mạnh tới quy mô hợp tác là rất lớn bởi Trung Quốc là đối tác lớn nhất trong nền kinh tế Nga với giá trị thương mại song phương ở mức 60 tỷ USD.

Hai nhà lãnh đạo cũng có các cuộc họp thường kỳ với nhau. 

“Chúng tôi có những kế hoạch đầy tham vọng trong lĩnh vực năng lượng và năng lượng hạt nhân” – Tổng thống Putin nói.

Nhà lãnh đạo Nga cũng cho biết, hai nước đang tìm cách hợp tác về khám phá không gian, hàng không và trực thăng.

Tổng thống Putin cũng bày tỏ quan điểm về sự tương tác giữa hai nước nên được điều chỉnh theo kế hoạch phát triển Liên minh kinh tế Á-Âu và sáng kiến Một vành đai Một con đường của Trung Quốc.

Ngay cả giới doanh nhân Nga cũng hết sức tin tưởng vào mối làm ăn với Trung Quốc.

CEO Quỹ đầu tư Trực tiếp Nga Kirill Dmitriev cho biết, liên minh chặt chẽ giữa hai nước Nga- Trung trong lĩnh vực kinh tế giữa lúc bất ổn gia tăng, cùng căng thẳng giữa hai nước và Mỹ ngày càng đi lên.

“Trung Quốc chắc chắn là đối tác chiến lược của Nga và chúng tôi đang có mối quan hệ tốt đẹp nhất trong lịch sử hai nước ngay lúc này. Chúng tôi có một quỹ đầu tư Nga – Trung, quỹ vốn là sự hợp tác giữa chúng tôi và quỹ đầu tư quốc gia Trung Quốc China Investment Corporation. Hôm nay, chúng tôi lại công bố việc hợp tác vào NIO (liên doanh xe điện ở Trung Quốc- PV) “- ông Dmitriev nói.

Quan hệ Nga- Trung từ đó đến nay “tương đối yên bình” và nhận định của ông Dmitriev một lần nữa nhấn mạnh sự hợp tác, liên minh chặt chẽ giữa hai nước trong lúc bất ổn và căng thẳng giữa họ và Mỹ ngày càng tăng.

Kể từ năm 2014 khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine nổ ra và Nga hứng chịu các đòn trừng phạt từ Mỹ và châu Âu khiến họ phải lựa chọn cách đổi trục sang Đông Nam đất nước.

Sau nhiều năm đàm phán, Nga và Trung Quốc đã ký một thỏa thuận kéo dài 30 năm trị giá tới 400 tỉ USD để cung cấp khí tự nhiên cho quốc gia đông dân nhất thế giới. Với thỏa thuận này, cả hai bên đều có lợi. Trung Quốc đang đói khát năng lượng và không muốn dựa dẫm quá nhiều vào hàng nhập khẩu từ Trung Đông, còn Nga lại đang cần tài chính.

Bày tỏ rất lạc quan vào các thành tựu của nền kinh tế Trung Quốc cũng như lòng tin đối với hợp tác song phương, Nga đang muốn chứng tỏ là đối tác truyền thống, quan trọng và chiến lược của Bắc Kinh.

Thêm nữa, các tuyên bố mà ông Putin đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tới thăm Trung Quốc và đã ký kết một dự án năng lượng trị giá nhiều tỷ USD. 

Thỏa thuận sơ bộ với trị giá hơn 43 tỷ USD được ký kết giữa Trung Quốc và Mỹ theo đó, Mỹ sẽ bán lượng khí tự nhiên hóa lỏng từ trạm Alaska đi theo đường ống 1.290 km.

Dự án này nhằm phát triển các cơ sở để khí đốt có thể được đổ vào bờ biển Alaska, nơi nó có thể được hoá lỏng và vận chuyển đến Trung Quốc cũng như các nước châu Á khác.

Các ý kiến của Tổng thống Nga được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump mới kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh và được đánh giá là gặp hái nhiều hợp tác có giá trị.

Rõ ràng cả Nga và Mỹ đang muốn tận dụng mối quan hệ với Trung Quốc để hiện thực hóa khả năng hợp tác năng lượng của mình cũng như kiềm chế các nước lớn đối địch.

Con số 400 tỷ USD mà Nga chấp thuận hợp tác với Trung Quốc trong khoảng 30 năm được đặt lên bàn cân khi so sánh với hợp đồng sơ bộ 43 tỷ USD của Mỹ-Trung.

Đặt niềm tin vào nguồn lực kinh tế Trung Quốc có thể đứng đầu thế giới, Nga cũng gửi lời cảnh báo tới nền kinh tế đầy mạn mẽ của Mỹ.

Washington có thể nên cẩn thận hơn với thế và lực của hợp tác kinh tế Nga- Trung.

RELATED ARTICLES

Tin mới