Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiQuân đội Mỹ sẽ không tuân lệnh tấn công hạt nhân của...

Quân đội Mỹ sẽ không tuân lệnh tấn công hạt nhân của Tổng thống Trump

Theo đài Press TV, trong một cuộc điều trần của Thượng viện Mỹ ở Washington, các cựu quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc cho rằng các chỉ huy quân đội Mỹ sẽ không tuân theo lệnh tấn công hạt nhân của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong bối cảnh mối căng thẳng Mỹ-Triều Tiên gia tăng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ ngày 14/11 đã mở cuộc điều trần về thẩm quyền ra lệnh tấn công hạt nhân nhằm vào một nước khác của Tổng thống Mỹ.

“Chúng tôi lo ngại rằng Tổng thống Mỹ không ổn định, rất bất ổn, có cách ra quyết định thiếu bình tĩnh, và ông ấy có thể ra lệnh tấn công hạt nhân đi ngược lại lợi ích an ninh quốc gia Mỹ”, Thượng nghị sĩ (TNS) Dân chủ Chris Murphy nói trong phiên điều trần.

Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện, TNS đảng Cộng hòa Bob Corker, cảnh báo rằng “một khi lệnh tấn công được đưa ra và xác nhận, sẽ không có cách nào để thu hồi nó”.

Các quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc được mời tới buổi điều trần cho biết, mặc dù Tổng thống Trump có thẩm quyền ra lệnh một cuộc tấn công hạt nhân trả đũa, ông Trump không được pháp luật Mỹ cho phép ra lệnh tấn công phủ đầu.

Khi được hỏi liệu ông có tuân theo lệnh tấn công hạt nhân phủ đầu của Tổng thống hay không, Tướng Không quân Mỹ đã nghỉ hưu C. Robert Kehler nói rằng ông không sẵn sàng để thực thi lệnh đó.

“Tôi tin đây sẽ là một tình huống hiến pháp rất thú vị. Quân đội có nghĩa vụ phải tuân theo các lệnh hợp pháp nhưng không bị buộc phải tuân theo các lệnh bất hợp pháp”, ông Kehler, Tư lệnh Bộ Chỉ huy chiến lược của Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama, nói thêm.

“Đây là một hệ thống do con người kiểm soát. Không có gì xảy ra một cách tự động”, ông Kehler nói.

Phiên điều trần diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên sau các vụ thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng cũng như những tuyên bố của Washington rằng sẽ giải quyết khủng hoảng Triều Tiên bằng vũ lực nếu cần thiết.

Tổng thống Mỹ Trump đã đe dọa “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên, trong khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cảnh báo Washington về “các biện pháp đáp trả không khoan nhượng”.

Hồi tháng 7, Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Scott Swift tuyên bố ông sẽ tiến hành ngay một cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào Trung Quốc nếu Tổng thống Donald Trump ra lệnh.

RELATED ARTICLES

Tin mới