Friday, May 3, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnUAV Ấn Độ bị bắn hạ khi bay nhầm sang TQ

UAV Ấn Độ bị bắn hạ khi bay nhầm sang TQ

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), Trung Quốc đã bắn hạ 1 chiếc UAV của Ấn Độ khi xâm nhập không phận nước này trên tuyến biên giới.

Tờ SCMP dẫn tuyên bố của ông Trương Thủy Lợi, Phó Chỉ huy lực lượng tác chiến miền tây thuộc lục quân Trung Quốc cho biết: “Chúng tôi cực lực phản đối hành động này. Các lực lượng bảo vệ biên giới Trung Quốc đã hành động một cách đầy trách nhiệm và chuyên nghiệp. Chúng tôi đang kiểm tra chiếc UAV bị bắn hạ”.

Mặc dù tuyên bố bắn hạ máy bay không người lái (UAV) của Ấn Độ nhưng vị tướng này không tiết lộ gì thêm về vụ việc cũng như chủng loại máy bay.

Được biết, ngay trước thời điểm ông Lợi đưa ra tuyên bố trên, Trung Quốc phản đối mạnh mẽ New Delhi vì cho rằng một UAV của Ấn Độ đã xâm nhập lãnh thổ Trung Quốc.

“Hành động của Ấn Độ đã xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc. Chúng tôi không hài lòng và phản đối mạnh mẽ”, Reuters dẫn lời Zhang Shuili, quan chức quân đội cấp cao tại chiến khu miền tây Trung Quốc, nói hôm 7/12.

Trong khi đó, quân đội Ấn Độ cho biết một UAV của họ gặp sự cố trong lúc bay huấn luyện trên lãnh thổ Ấn Độ rồi vượt qua cái gọi là đường kiểm soát thực tế ngăn cách với Trung Quốc.

Biên phòng Ấn Độ báo tin cho phía Trung Quốc ngay sau đó, Aman Anand, người phát ngôn quân đội Ấn Độ nói. Phía Trung Quốc đã cung cấp thông tin chi tiết về vị trí UAV rơi và nhà chức trách Ấn Độ đang điều tra vụ việc.

“Vấn đề đang được giải quyết phù hợp theo các quy tắc đã thiết lập”.

Diễn biến trên được cho là có thể làm căng thẳng gia tăng tại biên giới Trung – Ấn. Trong tháng 6, 7, 8, binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc đã đối đầu nhau tại cao nguyên Doklam, sau khi Bhutan đề nghị đồng minh Ấn Độ ngăn cản việc Trung Quốc đưa quân xây dựng một con đường tại khu vực biên giới tranh chấp này.

Hai bên sau đó liên tục cáo buộc binh sĩ của đối phương xâm nhập lãnh thổ của nhau và có những tuyên bố cứng rắn buộc nước kia phải rút quân vô điều kiện để giải quyết tình trạng đối đầu.

Lãnh đạo hai nước cuối tháng 8 đạt thỏa thuận rút quân nhằm hạ nhiệt căng thẳng, một tuần trước khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi gặp thượng đỉnh ở Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới