Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ xuống nước với Triều Tiên

Mỹ xuống nước với Triều Tiên

“Chúng tôi sẵn sàng tổ chức cuộc gặp đầu tiên mà không cần điều kiện tiên quyết nào”, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố.

Phát biểu tại trung tâm nghiên cứu Hội đồng Atlantic tại Washington, ông Tillerson nói rằng Mỹ sẵn sàng đàm phán bất cứ khi nào phía CHDCND Triều Tiên sẵn sàng, mặc dù vẫn nhấn mạnh lập trường là Mỹ không chấp nhận Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân.

Ngoại trưởng Tillerson cũng khẳng định không cần giới hạn vấn đề, mà tùy theo mong muốn của Triều Tiên. “Chúng ta có thể nói về thời tiết nếu họ muốn. Chúng ta cũng có thể trao đổi về việc sẽ đàm phán bàn vuông hay bàn tròn, rồi ta sẽ bắt đầu vạch ra lộ trình mà cả hai đều sẵn sàng làm việc tiếp”, theo Reuters dẫn lời ông Tillerson.

Tuy vậy, lãnh đạo ngoại giao Mỹ cho rằng để đi đến bàn đàm phán, trước hết phải có một khoảng thời gian yên ắng, không có vụ thử hạt nhân hay tên lửa nào.

Ông nói: “Sẽ thật khó khăn để nói chuyện khi giữa cuộc đàm phán của chúng ta, quý vị lại quyết định thử vũ khí nào đó nữa. Vì vậy chúng tôi cần thời gian yên tĩnh, còn quý vị cần nói với chúng tôi điều mình muốn”.

Giới tình báo Mỹ cho rằng CHDCND Triều Tiên sở hữu các thiết bị hiện đại có thể sản xuất mầm bệnh đậu mùa và bệnh than trên quy mô công nghiệp

Ông Tillerson cũng tiết lộ Mỹ đã nói chuyện với Trung Quốc về giải pháp đối với vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, trong trường hợp chính quyền ông Kim Jong-un sụp đổ. Tuy nhiên, ông nêu rõ Mỹ muốn giải quyết căng thẳng với Triều Tiên thông qua đàm phán hòa bình.

Giới quan sát nhận định đây là sự xuống nước đối với Triều Tiên, bởi trước đây Mỹ tuyên bố bất kỳ cuộc đàm phán nào cũng phải có điều kiện tiên quyết là Triều Tiên phải chấp nhận bàn về việc từ bỏ vũ khí hạt nhân.

RELATED ARTICLES

Tin mới