Thursday, April 25, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTổng thống Ukraine kêu gọi Ba Lan tránh xung đột "có lợi"...

Tổng thống Ukraine kêu gọi Ba Lan tránh xung đột “có lợi” cho Nga

Lo sợ những xung đột lịch sử sẽ khiến “anh bạn thân” Ba Lan xao nhãng chuyện chống Nga, Tổng thống Ukraine Poroshenko đã lên tiếng cảnh báo người đồng cấp Ba Lan tránh các mâu thuẫn có thể khiến Nga hưởng lợi.

Phát biểu tại cuộc họp với người đồng cấp Ba Lan Andrzej Duda tại Kharcov hôm 14/12, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nhấn mạnh, Ukraine và Ba Lan nên tránh xung đột lịch sử, bởi vì những xung đột ấy chỉ “có lợi” cho Nga mà thôi.

Kênh truyền hình 112 của Ukraine dẫn lời ông Poroshenko cho biết: “Chúng ta đều thực sự hiểu rất rõ, cả tôi, và Ngài Tổng thống đây – đều biết rằng trong các xung đột lịch sử giữa Ukraine và Ba Lan, thì chỉ có một kẻ chiến thắng. Đó không phải là Ukraine, hay Ba Lan, mà chính là Nga”. Nhà lãnh đạo Ukraine đã không chỉ rõ ông đang đề cập đến “chiến thắng” nào, song ông kêu gọi Tổng thống Duda tìm kiếm một giải pháp nhằm thoát khỏi tình hình hiện tại.

Ông Poroshenko cũng lưu ý, dựa trên quan điểm này, hai vị nguyên thủ đã quyết định “thiết lập lại” các hoạt động của ủy ban hợp tác trong các vấn đề lịch sử và cắt giảm danh sách đen những cá nhân bị cấm nhập cảnh vào Ba Lan và Ukraine.

Những bất đồng giữa Ukraine và Ba Lan chủ yếu liên quan đến các vấn đề về tưởng nhớ lịch sử. Warsaw lên án quan điểm của Kiev về việc anh hùng hóa “Tổ chức dân tộc cực đoan Ukraine – Quân đội khởi nghĩa Ukraine (OUN-YPA)”, cũng như hành vi thường xuyên phá hoại các di tích Ba Lan trên lãnh thổ Ukraine.

Quốc hội Ba Lan đã công nhận cuộc thảm sát người Armenia (hay còn gọi là vụ thảm sát Volyn)–là vụ diệt chủng người Ba Lan, mà theo như Warsaw, kẻ thực hiện tội ác này là những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine tại Volyn, Đông Galicia và các khu vực khác trong giai đoạn 1939-1945. Đáp lại, Quốc hội Ukraine đã thông qua một tuyên bố lên án quyết định này của Ba Lan.

Ba Lan là một nước thành viên NATO nằm gần với Nga và Ukraine và là một trong những nước Đông Âu hàng đầu có lập trường thân phương Tây và xa rời Nga.

Trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine, Ba Lan đã thể hiện thái độ phản đối Nga mạnh mẽ, cáo buộc Moscow can thiệp làm xáo trộn tình hình ở nước láng giềng và thường xuyên hăng hái kêu gọi phương Tây trừng phạt Nga.

Bên cạnh đó, quan hệ giữa Moscow và Kiev cũng chẳng khác nào “kẻ thù không đội trời chung”. Chính quyền Kiev cũng đang theo đuổi một chính sách chống Nga quyết liệt.

Một số nhà phân tích cho rằng, chính sách chống Nga hiện nay của Ukraine và Ba Lan là không khôn ngoan, và nếu như biết cân bằng thì cả hai nước này sẽ hưởng lợi từ cả mối quan hệ với phương Tây lẫn với Nga.

Hồi đầu tháng 12 này, Ba Lan- người bạn thân thiết của Ukraine, đã gióng lên một hồi chuông cảnh báo Kiev: nếu phải chọn giữa Kiev và Moscow thì châu Âu có thể sẽ chọn Nga, và lúc đó Ba Lan không thể ủng hộ “anh bạn thân” như trước nữa. Có lẽ đây cũng là lý do khiến nhà lãnh đạo Ukraine kêu gọi Ba Lan đoàn kết hơn nữa.

RELATED ARTICLES

Tin mới