Thursday, May 2, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNga không công nhận Triều Tiên là quốc gia hạt nhân

Nga không công nhận Triều Tiên là quốc gia hạt nhân

Trong cuộc họp báo thường niên diễn ra ngày 14/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố không công nhận Triều Tiên là quốc gia hạt nhân, đồng thời khẳng định mối quan hệ đối tác với Trung Quốc trong thời gian tới.

Lên quan đến vấn đề Triều Tiên, Tổng thống Putin cảnh báo một cuộc tấn công nhằm vào Triều Tiên do Mỹ phát động sẽ gây ra những hậu quả khôn lường. Ông bày tỏ hy vọng Nga và Mỹ sẽ hợp tác giải quyết cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên.“Đối với Triều Tiên, chúng tôi không công nhận họ là quốc gia hạt nhân. Những gì đang diễn ra ở Triều Tiên là phản tác dụng.” – ông Putin nói. “Nhưng Mỹ đã đi xa khỏi các thỏa thuận trước đó (với Triều Tiên) và khiêu khích Triều Tiên rút khỏi các thỏa thuận” – ông nói thêm.

Nhà lãnh đạo Nga khẳng định Moskva không chấp nhận quy chế hạt nhân của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi tin rằng hai bên giờ đây cần chấm dứt làm xấu thêm tình hình”.

nga khong cong nhan trieu tien la quoc gia hat nhan
Triều Tiên tuyên bố trở thành quốc gia hạt nhân sau vụ phóng tên lửa Hwasong-15 hôm 29/11

Trong quan hệ Nga – Trung, ông Putin khẳng định Moskva và Bắc Kinh sẽ duy trì quan hệ đối tác chiến lược trong thời gian dài dù chính trường nước này có bất cứ sự thay đổi nào sau cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2018.

Ông đánh giá cao kết quả của Đại hội lần thứ XIX của Đảng Cộng sản Trung Quốc diễn ra hồi tháng 10 vừa qua, cho rằng những nghị quyết được đưa ra tại Đại hội này phản ánh chiến lược xuyên suốt cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của Trung Quốc, hòa chung với con đường phát triển của Nga.

Theo nhận định của Tổng thống Putin, mối quan hệ bền chặt hơn giữa Nga và Trung Quốc mang lại điều tốt đẹp cho tất cả mọi người. Ông cho biết Nga ủng hộ việc Trung Quốc tham gia các dự án của Nga, bao gồm các dự án về năng lượng.

nga khong cong nhan trieu tien la quoc gia hat nhan
Ông Putin khẳng định Moskva và Bắc Kinh sẽ duy trì quan hệ đối tác chiến lược trong thời gian dài. (Ảnh: AFP)

Cũng theo Tổng thống Putin, các hiểm họa an ninh đang ngày càng gia tăng ở chiến trường Afghanistan và quốc gia Nam Á này đang cần sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế.

Nhân dịp này, ông Putin cũng tái khẳng định lập trường của Nga ủng hộ một Iraq thống nhất.

Trước đó, cũng trong cuộc họp báo, khi đề cập tới mối quan hệ Nga – Mỹ, Tổng thống Nga nhấn mạnh cho dù bị nhiều hạn chế, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn mong muốn cải thiện quan hệ với Nga.

nga khong cong nhan trieu tien la quoc gia hat nhan
Các phóng viên tập trung đưa tin về cuộc họp báo thường niên của Điện Kremlin (Ảnh: zing)

Vào khoảng 12h (giờ Moskva) ngày 14/12, tại Trung tâm Thương mại quốc tế Moskva, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiến hành cuộc họp báo lớn thường niên năm 2017. Cuộc họp báo lần thứ 13 này của người đứng đầu nước Nga có ý nghĩa đặc biệt khi đây là cuộc họp báo cuối cùng của ông trên cương vị tổng thống nhiệm kỳ 2012-2018 và là bước chuẩn bị cho cuộc tranh cử nhiệm kỳ thứ 4. Thông báo từ Điện Kremlin cho biết số lượng các nhà báo đăng ký tham dự họp báo đã tăng lên hàng năm và năm nay đạt con số kỷ lục – 1.640 người, đa số là đại diện báo chí khu vực của Nga.

Trong số đại diện báo chí nước ngoài có các nước Mỹ, Đức, Nhật Bản, Pháp, Trung Quốc, Ba Lan, Estonia và Việt Nam. Trong những năm gần đây, cuộc họp báo lớn thường niên của Tổng thống Nga thực chất là dịp để ông tổng kết lại tình hình một năm của đất nước. Tại họp báo, Tổng thống Putin không hạn chế đề tài câu hỏi của các nhà báo cũng như thời gian tiếp xúc, tuy nhiên có ưu tiên báo chí toàn quốc hơn báo chí khu vực.

RELATED ARTICLES

Tin mới