Friday, April 19, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaMỹ đẩy mạnh kế hoạch tấn công Triều Tiên

Mỹ đẩy mạnh kế hoạch tấn công Triều Tiên

Lầu Năm Góc đang ráo riết chuẩn bị kế hoạch tấn công nhằm ngăn chặn chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Tờ The Telegraph hôm qua dẫn lời các cựu quan chức và nguồn tin từ chính phủ Tổng thống Donald Trump xác nhận Lầu Năm Góc đang chuẩn bị các biện pháp quân sự cụ thể chống lại Triều Tiên do lo ngại nỗ lực ngoại giao bế tắc.
“Lầu Năm Góc đang chuẩn bị những lựa chọn cho phép đấm thẳng vào mũi người Triều Tiên để chứng minh cho họ thấy chúng tôi nghiêm túc”, một cựu quan chức Mỹ thạo tin tiết lộ.
Quyết định của Tổng thống Trump về việc tiến hành cuộc không kích nhắm vào căn cứ không quân nơi chính phủ Syria bị cáo buộc trữ vũ khí hóa học hồi tháng 4 được xem là “kịch bản tấn công kiểu mẫu”.
Nga và Trung Quốc bị xem là đối thủ cạnh tranh trong chiến lược an ninh quốc gia đầu tiên của Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump.
Các nhà ngoại giao cấp cao Anh và Mỹ từng tham gia cuộc họp ở thủ đô Washington D.C cho hay Mỹ bắt đầu tăng cường lực lượng quân sự “từng bước một” trong khu vực nhằm ứng phó tình hình Triều Tiên.
Áp lực buộc Mỹ phải đẩy mạnh kế hoạch tấn công phủ đầu Triều Tiên xuất phát từ các đánh giá cho rằng Bình Nhưỡng sẽ sớm phát triển thành công tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có tầm bắn tới Mỹ chỉ trong vòng 18 tháng tới, ít hơn so với ước tính trước đây. Các quan chức Mỹ cũng đã tuyên bố công khai rằng Washington không thể chấp nhận và chờ đợi cho đến khi Triều Tiên có đủ năng lực tấn công nước này bằng vũ khí hạt nhân.
Bà Kori Schake, cựu giám đốc phụ trách chiến lược quốc phòng tại Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, cho hay: “Nếu Triều Tiên không từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa thì Mỹ sẽ phải tấn công phủ đầu. Tôi ước đoán xác suất là 3/10 trong khi các chuyên gia khác thì đánh giá là 4/10”. Hồi tuần rồi, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham dự đoán xác suất Tổng thống Trump sẽ ra lệnh tấn công nếu Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân lần thứ bảy hay bất kỳ “hành động gây hấn” nào khác là 70%.
Nhiều phương án
Mỹ được cho là chuẩn bị nhiều lựa chọn quân sự, bao gồm tấn công lật đổ chính quyền hoặc xâm nhập, chiếm giữ và vô hiệu hóa kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Hồi tháng 3, lực lượng đặc nhiệm SEAL của hải quân Mỹ được cho là cùng các binh sĩ Hàn Quốc diễn tập tấn công lật đổ chính quyền Triều Tiên. Đài Fox News dẫn lời một nhà làm luật Hàn Quốc cho biết cơ quan tình báo nước này xác định lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thời gian gần đây hạn chế công khai hoạt động đi lại. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cảnh báo việc chính quyền Triều Tiên bị lật đổ sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Họ lo ngại Triều Tiên có thể dùng vũ khí hạt nhân tấn công Hàn Quốc và Nhật Bản hoặc tự kích nổ bên trong lãnh thổ để ngăn cản lực lượng nước ngoài xâm lược, theo tờ The New York Times.
Chính vì thế, Lầu Năm Góc được cho là đẩy mạnh phương án tấn công, vô hiệu hóa kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Hãng tin Yonhap dẫn lời nguồn tin quân sự tiết lộ các binh sĩ Mỹ – Hàn trong tháng 12 đã tiến hành tập trận “xâm nhập Triều Tiên và loại trừ vũ khí giết người hàng loạt nếu xảy ra xung đột” tại doanh trại Stanley ở Hàn Quốc.
Tại một hội thảo hôm 12.12, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hé lộ Washington đã đảm bảo với Trung Quốc rằng nếu buộc phải tràn sang Triều Tiên để tìm kiếm, vô hiệu hóa kho vũ khí hạt nhân, thì lực lượng Mỹ sẽ rút lui khi hoàn thành sứ mạng”.

Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên ngày 21.12 bác bỏ cáo buộc của Mỹ cho rằng Bình Nhưỡng đứng sau cuộc tấn công mạng bằng mã độc WannaCry gây rúng động nhiều nước hồi tháng 5.

Một ngày sau đó, khi phóng viên yêu cầu làm rõ về bình luận của ông Tillerson, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert chỉ nhắc lại quan điểm “4 không”. “Chúng tôi không tìm kiếm sự sụp đổ của chính quyền Triều Tiên, không muốn thay đổi chế độ, không xúc tiến thống nhất bán đảo Triều Tiên và không kiếm cớ điều quân đến nước này”.

Tuy nhiên, với kế hoạch kiểm soát kho vũ khí hạt nhân Triều Tiên, Mỹ sẽ phải đối đầu với Trung Quốc do Bắc Kinh cũng có kế hoạch tương tự. Tờ The Korea Times hôm 18.12 loan tin khoảng 100.000 binh sĩ Trung Quốc đã tham gia cuộc tập trận chiếm một tòa nhà có kích thước ngang bằng với Trung tâm nghiên cứu hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên, đề phòng tình huống chiến tranh bùng nổ hoặc chính quyền sụp đổ.

RELATED ARTICLES

Tin mới