Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTướng Mỹ nêu lý do cầm chân Nga tại Trung Đông

Tướng Mỹ nêu lý do cầm chân Nga tại Trung Đông

Mỹ muốn cầm chân Nga ở Trung Đông để rảnh tay chuyển trọng tâm sang khu vực Châu Á Thái Bình Dương nơi có 3 mối quan ngại lớn với Washington.

Trong chuyến viếng thăm đến một đơn vị Hải quân đang đóng quân tại Na-uy nhân dịp giáng sinh, tướng 4 sao Robert Neller đã nhận được cả tá câu hỏi khi đối thoại với 300 quân nhân tại đây về chủ đề “Đâu sẽ là chiến trường chủ yếu của Mỹ trong tương lai”.

Vị sỹ quan chỉ huy đã thừa nhận, “Tôi nghĩ không phải Trung Đông, Hải quân sẽ tập trung nhiều hơn đến Thái Bình Dương và Nga”.

“Vấn đề là, chúng ta được quan tâm ở Trung Đông”, vẫn lời Neller. “Và cũng có những nhóm ở đó là hiểm họa với Hoa Kỳ, chúng ta vẫn sẽ phải có mặt ở đó”

Hiện nay Hải quân Mỹ có khoảng 450 lính tại Afghanistan làm nhiệm vụ cố vấn và huấn luyện quân đội nước này tiếp tục cuộc chiến với Taliban. Và hàng trăm lính được triển khai ở Iraq phục vụ tại 2 căn cứ không quân chống lại IS và bảo vệ đại sứ quán Hoa Kỳ tại Baghdad.

Theo nhận định của ông Franse Klinsevich, Phó Chủ tịch Ủy ban của Hồi đồng liên bang Nga về quốc phòng, Mỹ sẽ không bao giờ rút khỏi Afghanistan bởi đây là tâm điểm cạnh tranh địa chính trị giữa các cường quốc Nga, Trung Quốc, Ấn Độ và Pakistan.

Còn theo phân tích của chuyên gia Konstantin Blokhin, thuộc Viện nghiên cứu chiến lược của Nga, chiến lược mới của Mỹ tăng cường sự hiện diện quân sự ở Afghanistan không chỉ nhằm chống chủ nghĩa khủng bố mà còn nhằm kiềm chế Nga và Trung Quốc.

Như vậy, sau hơn 16 năm sa lầy vào cái gọi là “cuộc chiến toàn cầu chống khủng bố”, Mỹ khó thoát ra khỏi “vũng lầy Trung Đông” trong tình thế phải chịu gần như “trắng tay”.

Trong khi đó, Lầu Năm góc cho rằng Thái Bình Dương là khu vực tiềm ẩn 3 trong số 5 nguy cơ lớn với Washington mà cơ quan này đã liệt kê ra, đó là: Chương trình hạt nhân của Triều Tiên, sự trỗi dậy của Trung Quốc và chủ nghĩa khủng bố. Và hai mối đe dọa còn lại chính là Nga và Iran.

Tuong My neu ly do cam chan Nga tai Trung Dong
Mỹ điểm danh Nga, Trung là những “cường quốc đối thủ”

“Vì vậy tôi tin là chúng ta sẽ có mặt ở đó”, vẫn lời Neller. “Chúng ta đang trở lại Thái Bình Dương”.

Chiến lược mới vừa được Tổng thống Donald Trump tuyên bố có giúp Mỹ khắc phục được sai lầm chiến lược của những Tổng thống tiền nhiệm thì vẫn là một câu hỏi lớn đang để ngỏ.

Tuy nhiên, hiện tại giới tướng lĩnh Hoa Kỳ thực sự muốn cầm chân Nga càng lâu càng tốt để Mỹ rảnh tay chuyển trọng tâm sang khu vực Châu Á Thái Bình Dương, và tránh lặp lại sai lầm mất mặt như ở Syria.

RELATED ARTICLES

Tin mới