Tuesday, April 23, 2024
Trang chủĐiểm tinÁp đặt lệnh trừng phạt mới, Liên Hợp Quốc thực sự "bó...

Áp đặt lệnh trừng phạt mới, Liên Hợp Quốc thực sự “bó tay” với Triều Tiên?

Giới chuyên gia cho rằng, những biện pháp trừng phạt mới mà Liên Hợp Quốc vừa thông qua với Triều Tiên không thể phát huy tác dụng mà còn làm tăng nguy cơ bùng nổ cuộc chiến hạt nhân trong khu vực.

Máy bay quân sự Mỹ – Hàn tham gia tập trận hồi đầu tháng 12.

Ngay sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) thông qua áp đặt thêm lệnh trừng phạt với Triều Tiên hôm 22/12, nhiều chuyên gia cho rằng những lệnh cấm vận trước đây của tổ chức này cũng đã không thành công khi mà Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục phát triển tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân.

Lệnh trừng phạt mới có hiệu lực thi hành từ tháng 1/2018, sẽ gây tác động lớn tới ngành công nghiệp nặng của Triều Tiên bao gồm sản xuất máy móc, hóa chất và thiết bị quân sự.

Chia sẻ với Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), chuyên gia về Triều Tiên tại Viện Khoa học xã hội Liêu Ninh ở thành phố Thẩm Dương, Trung Quốc, ông Lu Chao nhận định, việc áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt được Mỹ đưa ra như cắt đứt hoàn toàn hoạt động nhập khẩu dầu mỏ và ngăn tàu thuyền Triều Tiên họa động trên các vùng biển quốc tế sẽ đẩy bình Nhưỡng vào “chân tường”.

Theo đó, lệnh trừng phạt mới sẽ cắt giảm tới 90% lượng dầu mỏ nhập khẩu vào Triều tiên cũng như cấm Triều Tiên xuất khẩu các mặt hàng mang lại lợi nhuận như thực phẩm, máy móc, thiết bị điện tử, đá và gỗ.

Song giới chuyên gia cho rằng, những lệnh trừng phạt và lệnh cấm nằm trong chuỗi chiến thuật cuối cùng nhằm kiềm chế Triều Tiên theo đuổi tham vọng phát triển vũ khí hạt nhân cũng như ngừng phóng thử tên lửa, trên thực tế sẽ không phát huy tác dụng. Bởi Bình Nhưỡng đã nhiều lần nhấn mạnh, quốc gia này xem vũ khí hạt nhân như thanh gươm báu để phòng thủ trong bối cảnh, Washington khẳng định không bao giờ công nhận Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân.

Ngay cả Trung Quốc, một trong những quốc gia đồng minh thân thiết nhất của Triều Tiên, dù trong thời gian gần đây đã lên tiếng chỉ trích và đồng thuận với LHQ áp đặt lệnh trừng phạt với Bình Nhưỡng cũng đang phải thừa nhận rằng, vũ khí hạt nhân của Triều Tiên có thể tấn công nhiều khu vực biên giới trọng yếu giữa hai nước.

Trong bối cảnh các cường quốc thế giới tiếp tục đồng thuận về phương án giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên hiện nay, giới chuyên gia và quân sự Trung Quốc lo ngại lệnh trừng phạt mới của LHQ với Bình nhưỡng sẽ không đạt được thêm hiệu quả trong việc ngăn chặn Triều Tiên theo đuổi tham vọng phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Cụ thể, chuyên gia Zhao Tong tại Trung tâm Tsinghua Carnegie ở Bắc Kinh cho rằng bất cứ lệnh trừng phạt mới nào được áp dụng với Triều Tiên cũng sẽ chỉ làm nguy cơ bùng nổ chiến tranh trong khu vực leo thang.

“Nếu như phong tỏa kinh tế và cô lập ngoại giao không đủ để thuyết phục Triều Tiên từ bỏ phát triển chương trình hạt nhân, nguy cơ chiến tranh là vô cùng lớn”, ông Zhao chia sẻ.

Giáo sư Zhang Liangui tại Trường đảng Trung Quốc cũng nhấn mạnh, áp lực kinh tế đơn thuần sẽ không thành công trong việc tác động tới chính sách của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

“Trong tình hình hiện nay, Triều Tiên sẽ tiếp tục thi hành chính sách đẩy mạnh chương trình phát triển hạt nhân. Mỹ nhiều lần khẳng định không công nhận Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân do đó, nếu các cuộc đàm phán và áp đặt lệnh trừng phạt thất bại cũng như không bên nào chịu lùi bước, chiến tranh sẽ là điều tất yếu”, ông Zhang nhận định.

RELATED ARTICLES

Tin mới