Thursday, April 18, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaHoạt động phá sản có lợi cho kinh tế TQ

Hoạt động phá sản có lợi cho kinh tế TQ

Đây là nhận định của một quan chức thuộc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC).

Bloomberg dẫn nguồn từ China Business News cho biết ông Xu Zhong, người đứng đầu phòng nghiên cứu tại PBOC, cho hay Trung Quốc nên cho phép các chính quyền địa phương phá sản để giúp hạn chế việc đi vay quá mức của chính quyền các khu vực.

Theo ông Xu, trường hợp phá sản như Detroit sẽ thuyết phục các nhà đầu tư rằng chính phủ Trung Quốc thực sự quyết tâm đẩy lùi quan điểm cho rằng họ hậu thuẫn chính quyền địa phương. Cách nay vài ngày, Bộ Tài chính Trung Quốc cam kết rằng nước này sẽ phá tan “ảo giác” cho rằng Bắc Kinh sẽ giải cứu núi nợ tiềm ẩn của chính quyền địa phương.

Việc kêu gọi giảm vay nợ phù hợp với chính sách tài chính năm 2018 của chính phủ trung ương. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho hay mục tiêu năm 2018 là kiểm soát hiệu quả đòn bẩy, ngăn ngừa nhiều rủi ro lớn. Thống đốc PBOC Chu Tiểu Xuyên hồi tháng 10 kêu gọi tranh luận cải cách tài chính, phòng chống các công cụ tài trợ tài chính cho chính quyền địa phương và các phương tiện khác dùng để che giấu nợ

Việc phát hành nợ của chính quyền địa phương sụt giảm vì giới đầu tư lo ngại rằng các đơn vị tài trợ địa phương không nhận được đủ mức hỗ trợ. Thứ trưởng Tài chính Trung Quốc Zhu Guangyao cho hay việc giải quyết các khoản nợ tiềm ẩn của doanh nghiệp địa phương và công ty nhà nước là chìa khóa để ngăn ngừa rủi ro tài chính hệ thống.

RELATED ARTICLES

Tin mới