Thursday, April 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiKim Jong Un trải qua năm 2017 thế nào?

Kim Jong Un trải qua năm 2017 thế nào?

Khi năm 2017 bắt đầu, ông Kim Jong Un có bài phát biểu tuyên bố Triều Tiên “đã tiến vào giai đoạn chuẩn bị cuối cùng cho vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa”.

Và khi năm 2017 sắp khép lại, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã chứng tỏ ông không chỉ giữ vững quyết tâm mà còn đạt được thành công vượt mong đợi: Một tên lửa có thể bay xa 13.000km, đủ sức bắn tới tận thủ đô Washington DC của Mỹ. Một quả bom khinh khí gấp 17 lần kích cỡ quả bom nguyên tử Mỹ ném xuống Hiroshima.

Cả thế giới phải dõi theo và không thể xem nhẹ hành động của lãnh đạo Triều Tiên. Và ông Kim Jong Un đã thành công trong bối cảnh chịu cấm vận liên tiếp của Liên Hợp Quốc, của Mỹ cùng nhiều nước khác.

Theo Washington Post, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã có một năm tốt đẹp.

Sáu năm trước, Kim Jong Un 27 tuổi lên kế nhiệm cha. Lúc đó có nhiều đồn đoán rằng một người trẻ tuổi thiếu kinh nghiệm khó mà có thể chèo lái quốc gia này. Nhưng Kim Jong Un đã chứng minh khả năng lãnh đạo tuyệt đối của mình giống như ông nội Kim Il Sung và người cha Kim Jong Il khi củng cố vững chắc quyền lực của chế độ.

Theo Sue Mi Terry, một chuyên gia phân tích Triều Tiên từng làm việc cho CIA và hiện là thành viên của Trung tâm Các nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược ở Washington, sau 25 vụ phóng tên lửa trong năm 2017, với 3 trong số đó là tên lửa đạn đạo liên lục địa, và một vụ thử hạt nhân uy lực, Triều tiên có vẻ như chỉ còn một ngưỡng nữa phải vượt qua để trở thành cường quốc hạt nhân như tự tuyên bố.

Đó là chế tạo một phương tiện có thể mang đầu đạn hạt nhân an toàn qua thượng tầng khí quyển. “Có thể chỉ một bước kỹ thuật nữa là đạt đến khả năng đe dọa Mỹ bằng một vũ khí hạt nhân”, bà nhận định.

Nam Sung-wook là cựu Giám đốc tổ chức cố vấn Cơ quan tình báo Hàn Quốc và giờ đang dạy về các nghiên cứu Triều tiên tại Đại học Hàn Quốc. Ông nói rằng nếu Kim Jong Un là một học viên thì ông sẽ cho điểm A cho công việc của lãnh đạo Triều Tiên năm 2017.

“Ông ấy có một năm thành công bằng cách đối đầu triếp với Tổng thống Trump”, Nam Sung-wook nhận xét và nhấn mạnh thêm rằng vị thế quốc tế của Kim Jong Un tăng cao nhờ những căng thẳng đó.

Còn nhìn từ phía Triều Tiên,  Kim Jong Un đã làm tốt vai trò của một nhà lãnh đạo trẻ tuổi. “Cuộc khẩu chiến mới đây giữa ông Kim và Tổng thống Trump càng giúp cho vị thế lãnh đạo của ông ấy ở trong nước”, Nam Sung-wook nói thêm.

Ken Gause, một chuyên gia về ban lãnh đạo Triều Tiên tại hãng tư vấn CNA ở Virginia (Mỹ), thừa nhận đã có nhiều điều thay đổi bên trong Triều Tiên và nước này không còn như năm 2016 nữa.   

Vậy trong năm 2018? Có thể ông Kim Jong Un sẽ cung cấp một số tín hiệu cho 12 tháng tiếp theo trong bài phát biểu đầu năm mới, vào ngày 1/1.

RELATED ARTICLES

Tin mới