Thursday, April 18, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ phản đối biện pháp quân sự cho Triều Tiên

TQ phản đối biện pháp quân sự cho Triều Tiên

“Nguồn gốc của vấn đề trên bán đảo Triều Tiên là do thiếu niềm tin lẫn nhau. Mỗi bên cần thúc đẩy niềm tin này” – Đại sứ Trung Quốc tại Nga nhấn mạnh.

Đại sứ Trung Quốc tại Nga Lý Huy tham gia một cuộc thảo luận bàn tròn về quan hệ Nga-Trung tại Moscow. Ảnh: TASS

Sputnik ngày 25-12 cho biết trả lời phỏng vấn hãng tin này mới đây, Đại sứ Trung Quốc tại Nga Lý Huy (Li Hui) nói rằng vấn đề Triều Tiên không thể được giải quyết bằng biện pháp quân sự vì một phương án như vậy sẽ chỉ làm trầm trọng thêm các vấn đề hiện tại.

“Trung Quốc và Nga nhất trí tin rằng vấn đề này không có một giải pháp nào bằng quân sự vì nó sẽ chỉ làm trầm trọng thêm vấn đề và dẫn tới các hậu quả nghiêm trọng. Không chỉ trong quá khứ mà cả trong tương lai, việc giải quyết vấn đề bằng phương án quân sự không nên là lựa chọn của bất kỳ quốc gia nào” – ông Lý nói.

Theo nhà ngoại giao Trung Quốc, đối với tình hình trên bán đảo Triều Tiên hiện nay, việc giải quyết “các lo ngại chính đáng của mỗi bên về các vấn đề an ninh” là cần thiết.

“Nguồn gốc của vấn đề trên bán đảo Triều Tiên là do thiếu niềm tin lẫn nhau. Mỗi bên cần thúc đẩy niềm tin này” – Đại sứ Trung Quốc tại Nga nhấn mạnh. Ông Lý nói rằng “việc giải quyết đồng thời cả nguyên nhân và triệu chứng của căn bệnh” là điều cần thiết để giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Theo người đại diện ngoại giao Trung Quốc tại Nga, mỗi bên cần phải kiềm chế. Đặc biệt, Mỹ và Hàn Quốc phải cho thấy mong muốn thật sự để bắt đầu đối thoại với Triều Tiên.

Hồi tháng 7, Nga và Trung Quốc đã đề xuất sáng kiến “đóng băng kép” để giải quyết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Theo đó, Bình Nhưỡng sẽ kiềm chế không thử hạt nhân và tên lửa, đổi lại Washington và Seoul phải dừng các cuộc tập trận quân sự thường niên quy mô lớn.

Hôm 19-12, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in từng cho biết ông đã đề xuất với phía Mỹ tạm dừng các cuộc tập trận thường niên để giảm căng thẳng trước thềm Thế vận hội mùa đông 2018. Tuy nhiên, phía Mỹ cho đến nay chưa phản hồi đề xuất của ông Moon.

Mỹ và Hàn Quốc thường tổ các cuộc tập trận Giải pháp then chốt (Key Resolve) và Đại bàng non (Foal Eagle) vào cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3 mỗi năm. Bình Nhưỡng từ trước đến nay quyết liệt phản đối vì cho rằng các cuộc tập trận như thế này là một màn tập dượt để xâm lược Triều Tiên.

Trong một động thái tích cực khác từ Hàn Quốc, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon hôm 22-12 cho biết Seoul hiện sẵn sàng tổ chức đối thoại với Triều Tiên về các vấn đề liên quan mà không cần điều kiện tiên quyết.

Quan chức cấp cao Hàn Quốc nói rằng Seoul sẽ thực hiện mọi nỗ lực để hàn gắn quan hệ liên Triều Triều và thúc đẩy mối quan hệ tốt hơn giữa hai bên để giúp giải quyết vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng.

RELATED ARTICLES

Tin mới