Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTiết lộ thông tin mật về thảm sát Thiên An Môn 1989

Tiết lộ thông tin mật về thảm sát Thiên An Môn 1989

Ít nhất 10.000 người đã bị giết hại trong cuộc Thảm sát Thiên An Môn ngày 4/6/1989, theo thông tin từ một bức điện tín bí mật của ngoại giao Anh đã được xác nhận theo NTD.

Một nguồn tin từ Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã cung cấp số người tử vong cho ông Alan Donald, Đại sứ Anh tại Trung Quốc vào thời điểm đó thông qua một người trung gian.

Ông Donald đã gửi thông tin này về London bằng điện tín sau một ngày kể từ khi vụ thảm sát ở Quảng trường Thiên An Môn xảy ra. Điện tín bí mật này đã được giải mã vào tháng 10 và thông tin từ bức điện được công bố trên trang tin HK01.

Số nạn nhân là 10.000 người, cao hơn rất nhiều so với những gì được báo cáo bởi chính quyền Trung Quốc. 

Theo BBC, vào cuối tháng 6/1989, chính quyềnTrung Quốc nói rằng có 200 thường dân và vài chục nhân viên an ninh đã thiệt mạng ở Bắc Kinh khi các lực lượng an ninh đàn áp “cuộc nổi dậy phản cách mạng”.

Con số 10.000 này tương đương với số liệu của Hoa Kỳ được giải mật vào năm 2014. Những tài liệu này của Hoa Kỳ cho biết có khoảng 10.454 người thiệt mạng và khoảng 40.000 người bị thương. Thông tin của Hoa Kỳ được cung cấp từ các nguồn tin trong quân đội Trung Quốc thông qua báo cáo trên trang tin HKFP.

Những người Trung Quốc chạy trốn khi một người lính đe dọa họ bằng khẩu súng vào ngày 5/6/1989 khi những chiếc xe tăng chiếm vị trí tại các nút giao chính của Bắc Kinh bên cạnh khu ngoại giao. (Ảnh: Getty)

Những người Trung Quốc chạy trốn khi một người lính đe dọa họ bằng khẩu súng vào ngày 5/6/1989 (Ảnh: Getty)

Điện tín bí mật do ông Donald gửi đến bao gồm số người tử vong và những chi tiết khủng khiếp về việc quân đoàn 27 của tỉnh Sơn Tây đã sát hại thường dân và những người biểu tình vì dân chủ ở Quảng trường Thiên An Môn. Theo nguồn tin của ông Donald, lực lượng Quân đoàn 27 có “60% số người bị mù chữ và được gọi là những người nguyên thủy”.

Các tài liệu này của ông cũng cho biết quân đội từ Khu vực Quân sự Thẩm Dương cũng đã tham gia đàn áp, theo báo cáo của HKFP.

Tài liệu nói rằng binh lính từ Khu vực Quân sự Thẩm Dương phân chia các sinh viên ra khỏi các cư dân địa phương trước khi đến quảng trường Thiên An Môn.

Tài liệu cho biết: “Các sinh viên hiểu rằng họ đã được cho một giờ để rời khỏi quảng trường nhưng sau năm phút các xe tăng tấn công.”

Tài liệu cho biết các xe tăng từ Quân đoàn 27 đã nổ súng vào đám đông, sau đó chạy xe tăng nghiến lên người họ.

Sau đó những người lái xe tăng trườn qua trườn lại lên người sinh viên để ép thành bánh mà xe ủi đất vẫn có thể thu gom xác được, theo thông tin của tài liệu.

Người lái xe tăng của Quân đoàn 27 thậm chí giết luôn cả binh lính từ Khu vực quân sự Thẩm Dương.

Quân đội 27 được lệnh không tha cho bất cứ ai và bắn bị thương cả những người lính khu vực quân sự Thẩm Dương. Bốn sinh viên nữ bị thương đã cầu xin tha mạng cho họ nhưng họ vẫn bị đâm chết. 

Hàng ngàn người sống sót được thông báo rằng họ có thể trốn thoát ở góc phía đông nam của quảng trường, nhưng sau đó họ bị bắn bởi các vị trí bắn súng máy đã được chuẩn bị sẵn” của Quân đoàn 27.

Ông Donald nói thêm rằng Quân đoàn 27 đã bắn vào bất kỳ xe cứu thương nào đang hỗ trợ người bị thương.

Ông Donald viết rằng trong cuộc đàn áp, sỹ quan của quân đội 27 sẽ bị bắn chết bởi chính đồng đội của mình nếu họ chùn bước. Quân đội giải thích rằng họ sẽ bị bắn nếu họ không bắn đồng đội của mình.

Ông nói thêm rằng Quân đoàn 27 cũng sử dụng đạn đum đum – một loại đạn bị cấm trong chiến tranh theo luật pháp quốc tế.

Theo ông Donald, Quân đoàn 27 đã sử dụng đạn đum đum để bắn người dân thường hai bên đường, trên ban công … để không bỏ sót mục tiêu. Các bệnh viện ở Bắc Kinh đã được ra lệnh chỉ tiếp nhận thương vong của lực lượng an ninh.

Theo HKFP, người chỉ huy Quân đoàn 27 là cháu của ông Dương Thượng Côn, lãnh đạo của Trung Quốc vào thời bấy giờ.

RELATED ARTICLES

Tin mới