Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ, Trung liên kết đối phó Triều Tiên

Mỹ, Trung liên kết đối phó Triều Tiên

Mỹ cùng Trung Quốc được cho là đang đẩy mạnh chia sẻ thông tin về việc trừng phạt Triều Tiên cũng như chuẩn bị cho trường hợp xung đột.

Trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên dâng cao, nhiều nguồn tin từ chính quyền Washington vừa tiết lộ với tờ Asahi Shimbun ở Nhật Bản rằng Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí về một số vấn đề liên quan đến Triều Tiên khi Tổng thống Donald Trump gặp Chủ tịch Tập Cận Bình ở Bắc Kinh hồi tháng trước.

Các nguồn tin cho hay hai nhà lãnh đạo hội đàm khoảng một tiếng rưỡi vào ngày 9.11. Trong cuộc gặp chỉ có những phụ tá thân tín của hai bên mới được tham dự này, ông Tập khẳng định Triều Tiên sẽ không được phép sở hữu vũ khí hạt nhân và các biện pháp gây áp lực sẽ được tiếp tục áp dụng cho đến khi Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Chủ tịch Tập còn nói với Tổng thống Trump rằng Trung Quốc sẽ nhất trí tăng cường những biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Triều Tiên do HĐBA LHQ thông qua và Bắc Kinh sẽ thực hiện đầy đủ. Nhằm tăng tính minh bạch về việc Bắc Kinh thực hiện biện pháp trừng phạt Triều Tiên, giới chức Trung Quốc phụ trách các lĩnh vực thương mại, hải quan và tài chính sẽ cung cấp đều đặn các báo cáo liên quan cho phía Mỹ.

Hôm 22.12, Trung Quốc đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết mới của HĐBA LHQ hạn chế cung cấp dầu mỏ cho Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng tiếp tục có “hành động khiêu khích quân sự”. Đây là kết quả của những cuộc thảo luận giữa chính phủ Mỹ và Trung Quốc, theo một số nguồn tin tiết lộ với Asahi Shimbun. Hai bên cũng nhất trí chia sẻ thông tin tình báo về tính hiệu quả của những biện pháp trừng phạt đối với kinh tế Triều Tiên.

Bên cạnh đó, các cơ quan tình báo và quân đội của hai nước sẽ chia sẻ thông tin tình báo về chương trình phát triển tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Các nguồn tin cho biết thêm, việc chia sẻ thông tin tình báo sẽ mở rộng sang những vấn đề như làm sao chiếm giữ vũ khí hạt nhân và đối phó dòng người tị nạn từ Triều Tiên nếu xung đột quân sự xảy ra hoặc chính quyền Bình Nhưỡng sụp đổ.

Hôm 12.12, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết Washington đã tham vấn với Bắc Kinh về những cách đối phó với người tị nạn và ngăn chặn vũ khí hạt nhân Triều Tiên rơi vào tay kẻ xấu nếu xung đột bùng phát. Hai bên cũng sẽ thiết lập một đường dây nóng trực tiếp giữa đại bản doanh của lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc và chiến khu Bắc bộ của Trung Quốc đóng tại TP.Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh – lực lượng chịu trách nhiệm ứng phó những tình huống bất ngờ ở bán đảo Triều Tiên.

Trung Quốc chuẩn bị ứng phó biến cố ở Triều Tiên
 
Tờ Nikkei Asian Review ngày 25.12 dẫn một số nguồn tin từ Đảng Cộng sản Trung Quốc tiết lộ rằng dù cam kết giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên thông qua đối thoại, Bắc Kinh vẫn đang tích cực chuẩn bị đối phó một cuộc đụng độ tiềm tàng giữa Mỹ và Triều Tiên. Theo đó, vào giữa năm nay, Bắc Kinh đã chỉ đạo chính quyền các tỉnh đông bắc Cát Lâm và Liêu Ninh chuẩn bị thiết lập các trại tị nạn để đón dòng người chạy loạn từ Triều Tiên. Theo dự tính, những trại này có thể tiếp nhận tổng cộng tới 500.000 người.
Cũng theo các nguồn tin, công tác tích trữ lương thực và lều trại dường như đã bắt đầu và nhiều doanh trại đang được xây ở một số khu vực thuộc Cát Lâm do quân đội quản lý.

RELATED ARTICLES

Tin mới