Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinMáy bay TQ lại tập trận ở Tây Thái Bình Dương

Máy bay TQ lại tập trận ở Tây Thái Bình Dương

Các máy bay quân sự của Trung Quốc đã thực hiện các cuộc diễn tập ở Tây Thái Bình Dương, Tân Hoa Xã cho biết hôm thứ Năm, với các máy bay ném bom và máy bay chiến đấu cất cánh từ các cơ sở ở Biển Đông diễn tập với các tàu chiến.

Máy bay chiến đấu J-11 của Trung Quốc

Các máy bay này, hầu hết thuộc lực lượng không quân, đã tiến hành ngày càng nhiều cuộc tập trận xa bờ biển Trung Quốc trong những năm gần đây, gần đây nhất nhắm vào đảo Đài Loan tự trị và gần Nhật Bản.

Tân Hoa Xã nói hàng chục máy bay, bao gồm máy bay ném bom, máy bay chiến đấu và máy bay cảnh báo sớm, đã diễn tập ở Tây Thái Bình Dương cùng với các tàu chiến, nhưng không nêu vị trí chính xác.

Các cuộc diễn tập này là bình thường, một phần trong kế hoạch hàng năm, tuân thủ luật pháp và các chuẩn mực quốc tế và không nhắm vào một quốc gia hay khu vực cụ thể nào, Tân Hoa Xã dẫn lời quân đội nói.

Các cuộc diễn tập không tác động đến quyền tự do hàng hải hay tự do bay ngang trong khu vực, cơ quan thông tấn nhà nước Trung Quốc nói thêm.

Sự tham gia của những máy bay thuộc hạm đội Biển Đông ngụ ý rằng chúng có thể đã bay qua vùng Biển Đông có tranh chấp, nơi mà Trung Quốc đang xây dựng các phi trường và các cơ sở quân sự khác, một số trên các hòn đảo nhân tạo, gây lo lắng cho khu vực này.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông, một thủy lộ chiến lược mà khối lượng hàng hóa trị 3 ngàn tỉ đôla được vận chuyển qua đó mỗi năm. Việt Nam, Philippines, Malaysia, Đài Loan và Brunei đều có những tuyên bố chủ quyền chồng chéo.

Trung Quốc vẫn tiếp tục lắp đặt radar tần số cao và các cơ sở khác có thể được sử dụng cho các mục đích quân sự trên các đảo nhân tạo mà nước này bồi đắp ở Biển Đông, một viện nghiên cứu ở Mỹ cho biết vào tuần trước.

RELATED ARTICLES

Tin mới